วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2562

ข้อคิดจากราชาสถาน อินเดีย

สวัสดีปีใหม่ 2562 
เก็บข้อคิดมาฝากจากราชาสถาน อินเดีย
➡️ ชีวิตสวยงามเสมอ : ทุกชีวิตมีความงามอยู่ในนั้น ไม่ใช่ต้องรวยต้องสวยหล่อจึงมีความงาม ความงามมันฉายแสงมาจากภายในใจ ท่ามกลางความยากจนของคนอินเดียส่วนใหญ่ ยังมีใจที่เป็นสีสัน รอยยิ้มจากใบหน้าดำคล้ำ แววตาที่มีความหวัง มันทำให้รู้ว่า...ลำบากอย่างไร ถ้ามีความหวัง ชีวิตก็ยังสวยงาม
➡️ ชีวิตมีขึ้นมีลง : สัจธรรมนี้มองเห็นได้ทั่วไปในอินเดีย พระราชวัง คฤหาสน์ โบราณสถานที่เคยยิ่งใหญ่อลังการ อย่างที่วังในยุโรปของฝรั่งยังมีอาย อินเดียถือเป็นแหล่งอารยธรรมเก่าแก่หรูหราของโลก แต่ปัจจุบันเป็นเพียงสถานที่ให้คนมาเยี่ยมชม ยุครุ่งเรืองยิ่งใหญ่แบบมหาราชาเจ้าชีวิต ก็มีวันสิ้นสุดลง คนเราจะเอาอะไรกับการดิ้นรนมากเพื่อได้มา ในเมื่อวันหนึ่งก็ต้องปิดฉากนั้น ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน
➡️ ชีวิตคือการเปิดใจ : แค่เปิดใจเราก็หลุดไปอยู่อีกโลกหนึ่งแล้ว การลองสิ่งใหม่ การไม่ได้ในสิ่งที่คาดหวังอยู่ในอินเดียครบ มันทำให้คนรู้จักปรับตัว น้อมใจเคารพในความแตกต่าง ใจจะเบาขึ้นมาก การที่เราไม่ได้ดังใจบ่อยๆมันคือการฝึกให้เปิดใจกว้าง
➡️ ชีวิต คือ การให้ : การให้ไม่ใช่แต่ของหรือเงินทอง แต่รวมถึงการยอมให้ ยอมเสียเปรียบบ้าง การซื้อของในตลาดอินเดียไม่เคยมีมาตรฐาน ต้องต่อรองไป 50-70 เปอร์เซนต์ บางครั้งเรารู้ว่าต้องได้ในราคานั้น แต่เมื่อมองเห็นความมุ่งมั่นค้าขาย ความเป็นอยู่ที่แร้นแค้น เราจะกดราคาไหวหรือ ใจคนสำคัญกว่าความคุ้มค่านะ ซื้อแพงสบายใจกว่ามากกว่าซื้อถูก คนค้าขายย่อมอยากได้กำไร เมื่อไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็ให้ๆไปคนจะได้มีกำลังใจทำงานสุจริต
➡️ ชีวิต คือ ของจริง : เกิด แก่ เจ็บ ตาย เท่านั้นที่เป็นจริง อย่างอื่นล้วนปลอม ไม่จีรังยั่งยืน who am I tomorrow ไม่มีใครรู้ รู้แต่ตอนนี้ยังมีลมหายใจ ปีใหม่นี้คงต้องกลับเข้ามาหาข้างในตัวเองให้มากขึ้น ทบทวนใคร่ครวญตัวตน ให้มีสติยั้งคิด ชีวิตเดียวทำให้คุ้มค่ากับการที่ได้เกิดมาเป็นคน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น