วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562

คิดวันละอย่าง # 221

โลกเสมือนจริง หรือ โลกความเป็นจริง 
ต้องเข้าใจกันก่อนว่า โลกอินเทอร์เน็ตมันคือโลกเสมือนจริง
มีการนำเสนอตัวตนของแต่ละคนแตกต่างกันไปจาก “โลกความเป็นจริง”
คิดว่าไม่ยากเกินเข้าใจ 
แต่อยู่ในโลกเสมือนจริงนานๆอาจหลงลืมไปได้
คือ มันต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีกันบ้างนะ
มันทำให้คนเริ่มอยากมีตัวตนใน "โลกเสมือน"
ค่านิยมเปลี่ยน ตัวชี้วัดเปลี่ยน จนเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตไปก็มี
พวกเราใช้ชีวิตทาง social media กันจนเป็นเรื่องปกติ
แค่เปิดมือถือก็รู้แล้วว่าใครเป็นยังไง ทำอะไร ที่ไหน กับใคร
แต่ต้องระลึกว่ามันแค่ “เสมือน”
ในโลกเสมือนผู้คนดูสมบูรณ์แบบ ดูแฮบปี้
และได้รับความสนใจจากทั่วทุกสารทิศ
เพราะหยิบเอาส่วนดีมาลงไว้ในโลกใบนี้...โลกเสมือนจริง
และดันมีความสุขไปกับมัน
หนักกว่านั้น คือ มีการติดความสมบรูณ์แบบไปด้วย
ติดการนำเสนอความดีงาม จนทำให้คนหลงไปก็มี 
คงต้องกลับมาถามตัวเอง เราอยู่ในโลกไหนตอนนี้
ลืมใช้ชีวิตจริง ลืมโลกจริงของเราไปหรือเปล่า
อย่าได้จองจำตัวเอง ยึดเอาว่าโลกเสมือนจริง คือ ชีวิตจริง
มันจะเกิดการมองข้ามหลายอย่างที่เป็นจริงไป
คนจริงๆ สิ่งแวดล้อมจริงๆนั้นมีความสำคัญ
และมันเหนือชั้นกว่า “อะไรปลอมๆ” ที่อยู่ในมือถือ
มันน่ากลัวมากนะ ปัญญาจริงเราจะหายไป
เพราะโลกเสมือนจริง ไม่สัมพันธ์กับโลกจริง
เราจะกลายเป็นคนเสพย์ติด LIKE
เราจะกลายเป็นคนต้องดูดี 24 ชั่วโมง
เราจะกลายเป็นคนเพ้อเจ้อ พร่ำเพรื่อ
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ทบทวนตัวเองหน่อย มันใช่โลกความจริงหรือ 
เราคงหลีกหนีไม่พ้น
แต่ให้มันมีความสุขในส่วนนั้นแค่เท่าที่ควร พอไหม
หาความพอดี สร้างสมดุลชีวิตระหว่างโลกทั้งสองใบให้ลงตัว
ก่อนที่มันจะเลยเถิดไปจนหลง
คงต้องเรียกหาสติกันบ้างแล้ว
ไม่เช่นนั้น สักวันเราจะเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว
ติดกับดักโลกเสมือนจริงของตัวเอง..มันเศร้านะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น