วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ข้อค้นพบจาก Google:พฤติกรรมของยอดผู้จัดการ 10 ประการ


Google ใช้เวลาวิจัยมา 10 ปีเพื่อค้นหาว่าอะไรที่ทำให้คนเป็น great boss

1. เป็นโค้ชที่ดี
โค้ชที่ดี เมื่อมีปัญหากับทีมจะรีบจัดการทันที ไม่มัวมานั่งสอน หรือ เทศนาให้เสียเวลา คือ ให้คำแนะนำ ให้แนวในการไปสู่ทางสว่างกับทีม เพื่อทีมจะได้เรียนรู้และได้ประสบการณ์ไปด้วยกันเดี๋ยวนั้น
2. ให้สิทธิ์ให้อำนาจทีม
ไม่ลงไปจู้จี้จัดการในรายละเอียด ไม่มีใครชอบให้จู้จี้หรอก มันต้องยืดหยุ่น ต้องมีการให้อิสระในการสำรวจแนวคิดใหม่ ในการทดลองอะไรใหม่ๆ ให้โอกาสในการพัฒนาปรับปรุงให้เข้ากับสไตล์ของใครของมัน เอาแค่มั่นใจว่าทีมมีเครื่องมือที่ดีพอในการจัดการงานก็พอแล้ว
3. สร้างบรรยากาศลงเรือลำเดียวกัน
เอาใจใส่ในความเป็นอยู่คนของตัวเองอย่างดี ผู้จัดการที่ดีให้ความสำคัญกับการสร้างความไว้ใจเป็นอันดับแรก เพราะเมื่อไว้ใจ จะเกิดความมั่นใจที่จะผลักดันทำงาน กล้าเสี่ยง ไม่กลัวเสียหน้า ไม่อายที่จะถาม เมื่อผิดก็กล้ายอมรับผิด นี่คือสิ่งแวดล้อมที่เอื้อที่สุดในการทำงานร่วมกัน
4. เน้นผลลัพธ์และผลิตภาพ
ผู้จัดการที่ดีสามารถทำให้คนรอบข้างรู้สึกดี ด้วยการตระหนักถึงศักยภาพของทีม เชี่ยวชาญในการใช้ emotional intelligence จูงใจคน ช่วยคนให้ประเมินศักยภาพตัวเองได้และใช้มันอย่างสุดสุด
5. เป็นนักสื่อสารที่ยอด คนรับฟังที่เยี่ยม
ผู้จัดการที่ดีสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ให้ข้อมูลเพื่อสร้างความโปร่งใสในทีม ไม่หมกเม็ด หรือเก็บงำไว้ทำเหนือ คือ จริงใจ ให้จริง ทำดีมีชม
6. ส่งให้คนเติบโตโดยเน้นที่ผลงาน
ลงทุนกับคนอย่างเต็มที่ สนับสนุนลุ้นเต็มที่ให้คนบรรลุถึงเป้าหมายให้ได้ ให้ความเห็นเกี่ยวกับ career path และรู้ดีว่าคนเติบโตในเส้นทางที่แตกต่างกัน ไม่เอาเปรียบ ไม่เอาประโยชน์ส่วนตัวเป็นหลัก
7. ให้วิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่ชัดเจน
รู้เส้นทางที่จะไปด้วยกันเป็นอย่างดี และทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนต้องร่วมทางเดียวกัน ไม่ปล่อยให้เคว้งคว้างมืดมน บอกถึงบทบาทหน้าที่คนในทีมเพื่อดำเนินงานตามกลยุทธ์ รวมถึงบอกว่าต้องทำอะไรอย่างไรกันบ้างเพื่อไปถึงวิสัยทัศน์
8. มี key technical skills ในการช่วยปรึกษาแนะนำ
เก่งงานจนมองได้ทะลุ มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นสามารถแก้ไขแนะนำได้ทันที ไม่มีต้องเสียเวลาหาข้อมูล หรือ ศึกษาอะไรเพิ่มอีก ประมาณใช้หางตามองก็เห็นทางสว่างแล้ว อันนี้ศรัทธาเกิดขึ้นได้
9. ให้ความร่วมมือกับทุกฝ่ายทั้งบริษัท
ไม่มีความพวกเขาพวกเรา "us versus them" ไม่แข่งขันไร้สาระกับฝ่ายอื่น มองภาพรวมทั้งบริษัทออก see the big picture และทำงานเพื่อบริษัท เพื่อส่วนรวม ไม่ใช่แค่ฝ่ายตัวเอง
10. เป็นคนตัดสินใจเด็ดขาด
ผู้จัดการที่ดี take the lead ไม่ใช่ซ่อนอยู่หลัง สามารถทำการตัดสินใจในเรื่องยากๆ และทำให้ทุกคนเข้าใจที่ไปที่มา เหตุผลของการตัดสินใจนั้น

สรุปมาจาก https://www.inc.com/justin-bariso/google-spent-a-decade-researching-what-makes-a-great-boss-they-came-up-with-these-10-things.html?cid=sf01002&fbclid=IwAR35YRHUbiiz6TuK2OM5BmKJztPHfIgYf0aFifkyCGXohbaeNJ6cXjDIToM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น