วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

อาการน่าเป็นห่วง...หลงตัวเอง

หลงตัวเองถือเป็นโรคจิตชนิดหนึ่ง ทางการเรียกว่า Narcisisitic ดูไปดูมาน่าจะมีกันทุกคน มากน้อยต่างกันไป จึงควรต้องลองเช็คดูว่า...แค่มั่นหน้า หรือ ป่วย ทำเป็นเล่นไป มันเป็นนิสัยก่อนจะลุกลามเป็นโรคที่ต้องรักษานะ มันจะมีอาการแปลกๆดังนี้ 
เริ่มมองคนไม่เป็นคน : นี่นางฟ้า เทวดามาเองเลย คนหลงตัวเองจะมีนิสัยดูถูกคนอื่น คือ ไม่มีมุมมองแบบตรงไปตรงมา ไม่ฟัง ไม่คิดถึงความรู้สึกคนอื่น เลยเถิดไปถึงการเปรียบเทียบอยู่ตลอดเวลา จึงติดด่วนตัดสินคนอื่นมาด้วย แบบนั้นไม่ดี แบบนี้ไม่เข้าท่า แบบข้าดีที่สุดประมาณนี้ ติดกับความสำเร็จที่ทำได้ เช่น ทำอะไรสำเร็จก็จะพูดอยู่นั่นแบบ exaggerate สุดๆ ติดมีความสำคัญ ทำตัวธรรมดาสามัญไม่เป็น ต้องมีแต้มต่อตลอด ต้องให้คนชม ต้องมีคนบูชา ต้องได้ก่อน ต้องดีก่อน ดีกว่าคนอื่นเสมอ 

“I NEED TO TAKE CARE OF AND FOCUS ON ONLY MYSELF.” 
“I DESERVE THIS…WHY DON’T I HAVE IT?” 
เข้าข้างตัวเองอยู่ตลอดเวลา : ประมาณเกิดมาไม่เคยผิด ต่อให้ความจริงอยู่ตรงหน้า ต่อให้คนทั้งโลกมายืนยัน ก็ยังมีแถไปได้น้ำใสใส เผลอๆมีโกรธความจริงที่เป็นอยู่อีกต่างหาก มีความเชื่อผิดๆและตรรกะเพี้ยนๆที่ไม่สมเหตุสมผล แต่ก็ดึงดันจะเชื่อ...เชื่อว่าตัวเองไม่ผิด เมื่อมีคนแสดงอาการไม่เข้าใจ ไม่เห็นด้วยก็มักจะคิดว่าคนรอบข้างอิจฉา หรือไม่ก็ด้อยกว่าตัวเอง เอาง่ายๆ คือ ใครอยู่ใกล้ๆจะโดน degrade อย่างอัตโนมัติ 
“WHO ARE YOU TO SHAME ME?”
“I’M RIGHT, YOU’RE WRONG, AND THERE’S NOTHING YOU CAN DO ABOUT IT.” 
มีการทำอะไรแบบไร้จิตสำนึก : เริ่มไม่รู้ตัวว่าตัวตนแท้จริงเป็นยังไง ความดีงามที่แท้อยู่ตรงไหนแน่ ไม่สามารถมองโลกอย่างที่คนอื่นเห็น เริ่มไม่รู้ว่าอะไรผิดถูก อันนี้อยู่ในขั้นแพ้ตัวเอง มีการผลักดันให้ตัวเองเพอร์เฟคมากขึ้นไปเรื่อยๆ ตีนเริ่มไม่ติดพื้น ลอยๆอยู่ ลำพองใจจนสามารถทำร้ายคนอื่นด้วยคำพูดหรือการกระทำได้ทันทีโดยไม่ต้องคิดเพื่อให้ตัวเองได้เครดิตได้มีความสำคัญ เป็นศูนย์กลางในทุกกรณี 
“I REQUIRE CONSTANT ATTENTION…WHY AM I NOT GETTING IT?”
Narcisisitic นี่มาจากเทพนิยายกรีกโบราณ เทพ Narcissus ลูกชาย เทพ Venus กับเทพ Apollo มีหน้าตาที่หล่อขั้นเหนือเทพ หลงรักตัวเอง บ้าส่องกระจกทุกวัน และหลงตัวเองมากจนลุกลามไปถึงการทำตัวโอหังต่อทุกคน จนโดนเทพ Aphrodite สาปให้หลงรูปตัวเองจนฆ่าตัวตาย เห็นไหมว่าสุดท้ายมันจบไม่สวย  
เราจึงต้องมาทบทวนดีดีว่าเป็นถึงขั้นไหน (ฮา) คือ คนหลงตัวเองนี่ก็อยู่ในสังคมนี่แหละ เห็นๆกันอยู่ ชอบสังสรร ยิ้มหวานเรี่ยราดไป ชอบแต่ตัวเอง ไม่ยอมให้คนอื่นเด่นกว่า ซึ่งจะมีผลเสียทางสังคม เป็นที่น่าเวียนหัวเมื่ออยู่ใกล้ โรคนี้รักษาหายขาดได้ถ้ายอมรับความจริง แต่ถ้าไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็น....ก็...เชิญพบแพทย์
อ้อ เป็นคนละเรื่องกับการเห็นคุณค่าตัวเองนะ เห็นคุณค่าตัวเองเป็นเรื่องดี...แค่อย่าปล่อยให้มันลุกลามไปจนหลงตัวเอง จะเสียมิตร เพราะมันคือการเห็นแก่ตัว ไม่ให้เกียรติและไม่เสียสละ หนักไปกว่านี้...ก็...ป้ายหน้า..ศรีธัญญาาาาาา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น