วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2561

คิดวันละอย่าง # 202

เมตตาโอบอ้อมเอื้ออารีเอาใจใส่ คือ สิ่งมีค่า !!
มันคือของขวัญที่ทรงพลังสำหรับโลกใบนี้
...ไม่ใช่ทุกคนจะมีนะ...
และบางทีคนที่มีก็ไม่ค่อยรู้ตัว.. อันนี้เป็นปัญหา
เพราะคนที่ไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีคุณลักษณะที่เอื้ออารีคนอื่นนั้น จะรู้สึกแปลกแยกหลายครั้งในชีวิต บางครั้งถึงกับรู้สึกว่าตัวเอง overly-sensitive ไปไหม อะไรก็รู้สึกร่วมไปด้วยกับชาวบ้าน กับเหตุการณ์ต่างๆทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง เช่น เสือดำถูกฆ่าในป่าสงวนก็อิน น้ำตาซึมสงสารเสือ ฟังเพลงประเทศกูมีก็อิน อารมณ์เสีย (อันนี้ส่วนตัว) ไม่ต้องพูดถึงคนใกล้ตัวที่จะอินไปทุกเรื่องกับเขาอ่ะนะ เขาป่วยก็หมองไปด้วย เขาได้ดีมีสุขก็ดีใจยังกับได้แก้วแหวนเงินทองไปด้วย ซึ่งไม่เป็นไรนะ ให้สบายใจได้ อันนี้ดีกว่าพวกไม่สนโลก ไร้จิตสาธารณะ เอาแต่ตัวเอง ชั่วและเอาเปรียบคนอื่นเยอะเลย 
เพื่อให้สบายใจ ไม่จิตตก รู้จักตัวเองมากขึ้น
ลองมาดูว่าเรามีสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นของขวัญมีค่านี้หรือไม่ 
➡️เชื่อในสัญชาติญาณตัวเอง : อาจจะไสยศาสตร์หน่อยๆ แต่เมื่อจะตัดสินอะไร gut instinct เรามักจะแม่นตามนั้น มันช่วยให้เรามองอะไรได้ทะลุทะลวงมากกว่าคนอื่น มองลึกไปกว่าที่คนอื่นเห็น เพราะรู้สึกมากกว่า
➡️อยากอยู่เงียบๆคนเดียว : ถึงแม้จะชอบอยู่กับเพื่อนฝูงคนรอบข้าง แต่ก็ยังรู้สึกเหนื่อยเหมือนกัน บางทีมีหมดอารมณ์ มันจึงต้องมีเวลา recharge กันบ้าง อันนี้อาจถูกเข้าใจผิดได้ง่ายๆว่าหลีกหนี แต่ไม่ใช่ เราแค่ต้องการเวลาอยู่คนเดียวบ้างแค่นั้น เพื่อกลับมาสดชื่นกับคนอื่นได้ต่อไป
➡️พี่นี้มีแต่ให้ : ให้มากเพราะแคร์มาก ถึงแม้เป็นสิ่งที่วิเศษ เป็นคุณลักษณะที่คนดีดีพึงมี แต่มันก็เป็นปัญหาเช่นกัน คือให้คนอื่นมากไป จนตัวเองเหี่ยวแห้ง ต้องกลับมาให้ตัวเองบ้าง แบบนี้ไม่น่าผิดนะ
➡️รู้สึกเหมือนที่คนอื่นรู้สึก : อันนี้ไม่ใช่แค่เข้าใจนะ แต่มัน “รู้สึก” ใครมีความสุข จะรู้สึกสุขใจไปด้วย ใครทุกข์ระทม ก็ขมขื่นไปด้วย ประมาณว่าได้ประสบการณ์ตรงๆเต็มๆเหมือนคนนั้นเลย ต่อให้ไม่รู้จัก หรือพบเจอกันน้อยมากก็ยังมีรู้สึกร่วมไปด้วย
➡️sensitive แบบ extreme : คือ upset เอาง่ายๆ กับคนที่ทำร้ายกัน รุนแรงต่อกัน ในขณะที่คนอื่นละเลยหรือแค่รับรู้ คนอาจคิดว่าเรา too sensitive แต่แท้จริงแแล้ว เรามีความสามาถด้าน empathy นะ เป็น empath ตัวจริงเลย ความเสียใจเจ็บปวดของผู้อื่นทำให้เราทนไม่ได้ (ผิดตรงไหน)
➡️ลี้ภัยไปกับธรรมชาติ : เมื่อมันสุดจะทน ต้องพึ่งธรรมชาติมาเยียวยา เชื่อว่าธรรมชาติเป็น best place สำหรับตัวเอง เวลาบ้าๆขึ้นมาก็ออกไปข้างนอก สูดลมหายใจ มองต้นไม้ใบหญ้า แล้วจึงกลับมาปกติได้ อะไรที่เป็นธรรมชาติสามารถให้พลังคืนกลับมายังชีวิตได้ เหมือน rejuvenate เลยนะ
➡️เป็นฝ่ายสนับสนุนสุดลิ่มทิ่มประตู : ไม่ว่าใครมีปัญหา เศร้าหมองจะไปในทันใดจะไปอยู่เคียงข้างเธอ คอยดูแลรักษาใจกันเลย ไม่ว่าจะยุ่ง จะธุระมาก ก็จะไปในทันใด เป๊ะในเวลาที่เขาต้องการ ไม่มีรอสามวันค่อยโชว์ตัว หรือแค่บอกว่าเป็นห่วงนะ รักนะ อันนี้พวก empath ไม่ทำ มันไม่ใช่เรา 
คือ ถ้ามีทั้งหมดนี้หรือมีส่วนใหญ่ เราไม่ใช่พวกแปลกแยกนะ เราเป็น empath เป็นคนดีที่โลกต้องการเลย ซึ่งความจริงแล้วอันนี้ถือเป็น amazing power ที่คนส่วนใหญ่ไม่มีนะ 
จงดีใจ จงภูมิใจที่ได้ใช้คุณลักษณะนี้ช่วยบรรเทาความทุกข์ให้คนอื่น แต่อย่าลืมรักตัวเองด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น