วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ผู้ชนะ(ที่แท้)ย่อมไม่โกง


หัวใจสำคัญของความสำเร็จขององค์กรที่ยั่งยืน จะต้องประกอบด้วยหลักการแห่งความสุจริต ยุติธรรม จึงจะสร้างความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจได้ เพราะเป็นกฎทองแห่งเกียรติยศแห่งวิชาชีพ ความสุจริตเป็นตราประทับที่สำคัญยิ่ง ที่มีผลต่อการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างกัน เป็นมาตรฐานทางจริยธรรมและศีลธรรมสากลของตลาดเสรี 
บทเรียน 10 ข้อ จากหนังสือ Winners Never Cheat 
การเรียนรู้ข้อ 1: เด็กๆยังรู้ว่าความซื่อสัตย์เป็นค่านิยมที่ยิ่งใหญ่ : ทุกอย่างที่เราต้องการเพื่อจะอยู่ในโลกธุรกิจได้สวยงามนั้น เราเรียนรู้กันมาตั้งแต่เด็ก มันเป็นกฎเกณฑ์ที่ง่ายและยุติธรรม คือ ไม่โกหก ไม่โกง มันคือเส้นทางที่ดีงาม เราถูกสอนให้เป็นคนดี เวลาแข่งกันต้องยุติธรรม อย่าโกง อย่าโกหก พูดความจริง มันเป็นค่านิยมที่ฝังลึกในตัวคน ไม่ได้สร้างขึ้นตามสถานการณ์ ไม่ล้าสมัย ไม่มีวันตกยุค เพราะว่าเป้าหมายสุดท้ายไม่ใช่แค่ชนะ แต่เป็นการได้รับชัยชนะที่มีเกียรติและงดงาม มีชีวิตที่ยิ่งใหญ่ ได้รับการเคารพ
การเรียนรู้ข้อ 2: คนรู้ดีว่าอะไรถูกหรือผิด : ไม่มีแสงใดมีอำนาจ ส่องสว่างเท่าแสงแห่งมโนธรรม คนสามารถตรวจเข็มทิศคุณธรรมของตัวเองได้ กฎหมายกำหนดวิถีให้ ต้องทำ แต่ จริยธรรมเป็นมาตรฐานความประพฤติที่ ควรทำ 
การเรียนรู้ข้อ 3: แข่งขันเต็มที่อย่างยุติธรรม อย่าล้ำเส้น : ผู้ชนะไม่เคยใช้เส้นทางลึกลับที่บิดเบือน โกหก เอาเปรียบคนอื่น แต่ยึดมั่นคุณธรรมใช้ สติปัญญา การทำงานหนัก เราต้องรู้ว่า ไม่มีทางลัดในเรื่องคุณธรรมในเกมธุรกิจและชีวิตคน
การเรียนรู้ข้อ 4: 3Rs; RISK RESPONSIBILITY & RELIABILITY : มันเป็นเรื่องของความกล้าหาญ จริงใจ เชื่อมั่น ถ่อมตน มีวิสัยทัศน์ พันธะกิจและทักษะการบริหาร คำว่า “ทำได้” ในการเป็นผู้นำคน คือ ไม่กังวลกับการพลาด ยืนหยัดในเวลาวิกฤติ การหลงในค่าตอบแทนงามๆอยู่ในตำแหน่งนานๆ การเป็นที่นิยม มุ่งแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว ไม่เคยเป็นผู้ชนะที่แท้
การเรียนรู้ข้อ 5: คำพูดของคน คือ คำมั่นสัญญา : ต้องเข้าใจและรู้ว่า คำพูดเป็นสมบัติที่มีค่าที่สุด ความซื่อสัตย์เป็นคุณธรรมที่ดีที่สุด การรักษาคำพูด = ความเชื่อใจ
การเรียนรู้ข้อ 6 : เรียนรู้ที่จะพูดว่า “ไม่” : ถ้าต้องเลือกระหว่างคำว่า “ชื่นชม”กับ”เคารพ” ให้เลือก “เคารพ”ทุกครั้ง แปลว่ารู้สึกตัวเองทุกครั้งที่รู้ว่า เราซื่อสัตย์และทำสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าไม่ถูกต้อง อย่าทำ จริยธรรมเป็นเรื่องของการเผชิญกับการทำสิ่งที่ถูก ที่มีต้นทุนสูงกว่าและยินดีเต็มใจจ่าย
การเรียนรู้ข้อ 7: บ้าได้แต่อย่ามุ่งล้างแค้น : ไม่มีใครที่ไม่เคยบอบช้ำทางอารมณ์ ก้าวต่อในทางที่เป็นบวกและมีเกียรติ ความแค้นเป็นไวรัสที่ทำให้คนหมดสภาพ ใจเสื่อม กายเสื่อม ความแค้นใจทำให้เกิดจุดอ่อน ความเกลียดไม่เข้ากันกับหัวใจคน
การเรียนรู้ข้อ 8: ปฎิบัติต่อคู่แข่ง เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง ลูกค้าด้วยความเคารพ : เราแต่ละคนต่างมีเดิมพันอยู่ในความสำเร็จและความล้มเหลวของคนรอบตัวเรา เรามีส่วนได้ส่วนเสียในการกระทำของคนอื่น กฎทอง คือ กรุณา สุภาพและใจบุญ
การเรียนรู้ข้อ 9: บริหารธุรกิจให้เหมือนเป็นบริษัทของครอบครัว : ธุรกิจต้องสื่อสารเพื่อสร้างความสามัคคีในบ้าน เปิดเผย โปร่งใส จริงใจ ปฎิบัติอย่างเท่าเทียม ซื่อสัตย์ เคารพ รัก แบ่งปันผลประโยชน์ให้พนักงาน ลูกค้า ชุมชนอย่างยุติธรรม
การเรียนรู้ข้อ 10: เกิดเป็นคน บุญคุณต้องทดแทน : ไม่มีคุณลักษณะใดในคนที่สำคัญมากไปกว่าการแบ่งปันให้ผู้อื่น ไม่มีความสุขใดจะเทียบได้กับการทำกุศล การทำบุญทำกุศล ไม่ใช่เป็นเรื่องของความสมัครใจ แต่ถือเป็นพันธะทางศีลธรรมของคนรวยและของธุรกิจที่มั่งคั่ง
น่าเสียดายปัจจุบัน..ค่านิยมที่ถูกต้องชอบธรรมกลายเป็นลวดลายเป็นทางที่ใช้เพื่อหลอกลวง ทรยศ หักหลัง ความไม่ถูกต้อง อย่างไร้ยางอาย !! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น