วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การย้ายตำแหน่งไม่เห็นจะน่ากลัวตรงไหน


ต้องเริ่มแบบนี้ก่อนนะ ต้องเชื่อว่าการเปลี่ยนย้ายตำแหน่ง การหวุนเวียนงานเป็นเรื่องดีในองค์กร มันเป็นเรื่องการพัฒนาสายอาชีพ มันเป็นโอกาสดีที่คนทำงานจะได้เรียนรู้งานเพิ่มเติม และได้พัฒนาศักยภาพตัวเอง 

ที่เห็นชัดๆ คือ เติบโตในสายอาชีพแน่นอน เพราะมันเป็นการผลักดันให้เกิดการพัฒนาศักยภาพในตัวเองของคนทำงาน  ซึ่งต้องไม่กลัว ถ้ากลัวก็ไม่โตนะ และถ้าเรามีสมรรถนะเพิ่มมากขึ้น เราก้าวหน้าแน่นอน มีอนาคตในการทำงานที่มั่นคง เติบโตแน่นอน  เพราะเราจะพร้อมด้วยการมีทักษะและความรู้ที่จำเป็นมากขึ้น เพราะต้องรับผิดชอบมากขึ้น 

โอกาสอีกอย่างหนึ่ง คือ ได้เรียนรู้การทำงานในหน้าที่อื่น ๆ อาจได้วิธีคิดวิเคราะห์ปัญหา ที่แตกต่างไปจากเดิม  สิ่งสำคัญ คือ อย่าอคติ ให้นึกถึงความก้าวหน้า และความท้าทายในการทำงานเป็นหลัก หากมุ่งหวังที่จะก้าวหน้าในหน้าที่การงานจริง อยากให้องค์กรก้าวหน้าจริง เราต้องไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง

การได้ทำงานหลากหลายนั้น ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก จะทำให้เราทำงานได้รอบด้านมากขึ้น เพียงแต่เราต้องเข้าใจจุดประสงค์ของการเปลี่ยนย้ายตำแหน่งงานให้ชัดเจน ยิ่งถ้าเป็นการโยกย้ายเพื่อการไปสู่การเป็น “ทายาทการบริหาร” ยิ่งไม่ต้องกังวล ไม่ต้องกลัวว่าจะทำไม่ได้ หรือมันแปลกแยกไปจากสิ่งแวดล้อมเดิม  

กล้าๆหน่อย มันมีแนวทางให้อยู่นะ ในการก้าวสู่ตำแหน่งใหม่ 
  • เน้นที่คนก่อน ครองใจคนให้ได้ : ช่วงแรกซื้อใจคนให้ได้  ถ้าไม่รู้จะทำยังไงก็เก็บทีละคน ช่วยเหลือเวลาคนลำบากนี่เป็นสุดยอดแห่งการซื้อใจ เพราะเขาจะจำฝังใจเลยว่าเราเป็นคนช่วย  หรือสังเกตุหัวหน้าโจร ถ้าซื้อใจหัวโจกได้ที่เหลือ ไม่เป็นปัญหา 
  • สร้างเครดิต : คือ สร้างการยอมรับ อันนี้ต้องเป็นคนเก่งจริงๆนะ ดูที่ปัญหาแล้วเข้าไปมีส่วนร่วม เข้าไปเป็นผู้นำในการสะสางให้ปัญหามันคลี่คลาย อันนี้ได้ใจแน่ มันต้องใช้วิกฤติให้เป็นโอกาส ยามปกติไม่ค่อยมีใครฟังคนใหม่ แต่ยามเดือดร้อน การเข้าแทรกแซงนี่สะดวกกว่าเยอะ คนพร้อมจะยอมรับเลย 

ถ้ามีการขอให้ย้าย ให้เปลี่ยน...ให้ไวเลยนะ มันไม่ใช่วิกฤติ แต่มัน คือ โอกาส
มองให้ไกลกว่าปัญหาที่กำลังเจอในแต่ละวัน 
มองให้เห็นอนาคต...การที่เราพัฒนา มันแปลว่าองค์กรเรามีแต้มต่อมากขึ้น

….ขอให้มีความอดทน ต่อสู้ อึดๆเข้าไว้...ความสำเร็จปูเสื่อรออยู่ข้างหน้า !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น