วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เรื่องของ Integrity


ตอนนี้ที่โลกฮือฮามาก คือ นายทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาประกาศออกจาก Paris Agreement ที่เป็นข้อตกลงของประเทศเกือบทั้งโลกเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน คือ จะทำทุกทางให้ในปี 2100 โลกไม่ร้อนขึ้นเกิน 2 องศา เพราะว่าถ้าไม่ทำอะไรเลยสิ้นปี 2100 โลกจะร้อนขึ้น 4.2 องศา แปลว่าไม่ใช่แค่ร้อน ธรรมชาติจะเปลี่ยนไปในทางแย่ลงมหาศาล โลกแปรปรวนถึงขีดสุดส่งผลให้ การทำนายอะไรจะถึงขั้นทำไม่ได้กันเลย ทุกคนในโลกจะเดือดร้อนทรมานทรกรรมไปหมด ทีนี้ไม่ว่าอเมริกาสมัยโอบามา จีน ญี่ปุ่นประเทศในยุโรป แม้แต่ไทยเราก็เซนต์ให้ความร่วมมือ ซึ่งมีข้อตกลงอย่างหนึง คือ ประเทศที่ร่ำรวยจะช่วย เรื่องการเงินเพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาปรับเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียน

อยู่ๆนายทรัมป์ก็ประกาศยกเลิกข้อตกลงซะงั้น กลายเป็นประเทศที่ 3 ที่ไม่ยอมอยู่ในข้อตกลงนี้ กับ อีก 2 ประเทศที่ไม่ยอมแม้แต่เซ็นต์ คือซีเรียกับนิคารากัว เพราะนายทรัมป์บอกว่า...โลกร้อนเป็นเรื่องตลกและ...อเมริกาต้องมาก่อน !!

ผู้นำระดับโลกหลายประเทศออกมาโวยซะไม่มี แต่ที่เด็ดสุดที่อยากจะให้รับรู้กัน คือ Elon Musk CEO ของรถไฟฟ้า Tesla รถพลังงานสะอาด คนนี้ถือว่าเป็นบุคลที่ทรงอิทธิพลเป็นอันดับที่ 21 ของโลก พี่แกพูดง่ายๆเลยว่า You quit Paris, so I quit You จากนั้นก็ลาออกจากการเป็นทีมที่ปรึกษาทำเนียบขาวทันที

อันนี้แหละ คือ Integrity ความมีศักดิ์ศรีในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ สิ่งที่ดีงามสำหรับส่วนรวม
ทำอะไรไม่ใช่แค่ดีสำหรับตัวเอง แต่ต้องดีสำหรับคนอื่นด้วย !!

ไม่ต้องแปลกใจที่ Tesla ขายรถได้ปีละแสนคัน ในขณะที่ Ford กับ GM ขายได้ปีละหกล้านคัน แต่มูลค่าของ Ford กับ GM มีมูลค่าน้อยกว่า Tesla ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 51,000 ล้านเหรียญ ถือเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงสุดทั้งที่ขายรถได้น้อยที่สุด !!
เห็นฤทธานุภาพของคนมีของ มี Integrity แล้วหรือยัง !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น