วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

no pain, no gain

คนอยากรู้สึกดี อยากอิสระ มีความสุขสบายกับชีวิต มีความสัมพันธ์ดีดีกับคนอื่น อยากดูดีมีชาติตระกูล อยากมีความรัก อยากมีเงิน อยากป๊อบ อยากได้การชื่นชม อยากให้คนเคารพนับถือ ใครๆก็อยากเป็นเรื่องปกติ

อันนี้เป็นคำตอบที่เวลาถูกถามว่า “ต้องการอะไรในชีวิต” 
แต่มันมีคำถามที่น่าให้คำตอบกับตัวเองมากกว่านั้น
คำถามที่ว่า คือ “จะยอมลำบาก เจ็บปวดในเรื่องอะไรบ้างในชีวิต” 
เพราะการจะได้มาซึ่งทั้งหมดที่บอกไป คือ การต่อสู้เพื่อให้ได้มา

การมีอาชีพการงานดี มีเงินมากมาย มัน คือ การยอมทำงานหนักแทบไม่ได้หยุดพัก เอกสารที่ต้องตรวจกองท่วมหัว การประชุมตบตีจนประสาทจะกิน การเดินทางบ่อยยิ่งกว่านักร้องเดินสาย การเสี่ยงต่อความล้มเหลว พูดง่ายๆ สายตัวแทบขาด

ทุกคนต้องการความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรัก กับครอบครัว กับเพื่อน แต่มันเป็นการอดทน การเสียสละ การยอมเจ็บปวดทางอารมณ์ 

คนอยากมีหุ่นที่คนเห็นแล้วอุทานแม่เจ้า ว้ายกรี๊ด  แต่มันคือการฝึกตัวเองอย่างหนักหน่วงในการออกกำลังกาย การเข้ายิมเป็นชั่วโมงๆ การอดอาหารที่โปรด การทนน้ำลายไหลเวลาเห็นคนอื่นกิน การคำนวณแคลอรีทุกเม็ด ที่แย่หนักคือมันเครียด 

ความสุข มันต้องแลกมาด้วยการต่อสู้นะ เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงความทุกข์แล้วเป็นสุขได้ สบายได้ มันต้องฟันฝ่านานานับประการ การจะมีชีวิตดีดีไม่ใช่การมองแต่ด้านสวยงาม ด้านเอนจอย  มันเป็นการยอมที่จะเผชิญกับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์มากมายนัก กว่าจะได้มาในสิ่งที่ปรารถนา  

ความสำเร็จในชีวิตไม่ได้ตั้งต้นด้วยคำถามที่ว่า “มีความสุขกับอะไรบ้าง” แต่มันเป็นคำถามปวดใจว่า “จะทนกับอะไรยาวไปได้บ้าง”  คุณภาพชีวิตไม่ได้กำหนดโดยประสบการณ์เชิงบวกนะ แต่เป็นประสบการณ์เชิงลบล้วนๆ ถ้าสามารถดีลกับประสบการณ์ลบๆได้ มันแปลว่าจะมีดีลดีดีเข้ามาในชีวิต 
อดทนพอหรือเปล่า 
ยอมเจ็บปวด ลำบากได้นานแค่ไหน 
What is the pain that you want to sustain?
การฟาดฟัน กำหนด ความสำเร็จ ความสุข
เลือกเลย...พร้อมจะฟาดฟันกับอะไรบ้าง เพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น