วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สำหรับเจ้านาย...สามเรื่อง...ไม่หลงทาง


การเป็นนายคนบางทีก็พาหลงทางเอาง่ายๆ 
มีอยู่ 3 เรื่องที่น่าจะช่วยให้กลับสู่ทางที่ใช่ คือ
➡️ตั้งเป้าหมายที่ทำได้
ความผิดมหันต์อย่างหนึ่งที่ผู้นำมักจะทำ คือ การตั้งเป้าหมายสวยหรู ดูดี มีชาติตระกูล แต่ทีมทำไม่ได้ เป้าหมายเร้าใจมันยิ่งใหญ่ในโลกสมบรูณ์แบบ แต่ถ้าทำไม่ได้ คือ ลากกันลงเหว แต่ก็ไม่ใช่ตั้งเป้าหมายง่ายจนเกินไป ลองตั้ง short-term goal สำหรับทีมงานในปีหน้าที่ยากแต่สามารถทำได้จะดีกว่าฝันยาวแล้วไปไม่ถึง มุ่งไปที่ความต้องการที่จะเห็นทีมประสบความสำเร็จในเรื่องใด มากกว่าว่าเรื่องใดจะให้ผลประโยชน์กับตัวเอง
➡️ชัดเจนในเรื่องลำดับ
ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายองค์กร ทีมหรือบุคคล มันเกี่ยวข้องกับการจัดการกระบวนงาน process ผู้นำที่เจ๋งต้องสามารถกำหนดทุก single step ซึ่งต้องเรียงลำดับอย่างจะแจ้งให้เห็นจริง และเห็นไปถึงว่ามันจะสามารถมีโอกาสไปถึง long-term success ขององค์กร จะให้ชัดก็ลองนึกถึงการลดน้ำหนัก ถ้าต้องการลด 10 กิโลนี่มันมีขั้นตอนก่อนหลังอยู่ มันมีลำดับความสำคัญของมันในการจะไปถึงที่หมาย 10 กิโล เรียงลำดับและปรับพฤติกรรมไปด้วย ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ต้องใช้เวลาใคร่ครวญให้ดีว่าอะไรมาก่อนมาหลัง มันเป็นเรื่องของ priority
➡️การขับเคลื่อนที่ใช่
"To Do List" เป็นเรื่องจำเป็น คนจะรู้ว่าเมื่อจบงานในวันหนึ่งๆนั้นได้อะไรบ้าง ไม่ใช่สิ้นวันสิ้นเดือนไม่รู้ว่าได้อะไรมา อันนี้ถือว่าไม่ได้ขับเคลื่อน คนหมดกำลังใจ การทำ "To Do List” ต้องสัมพันธ์กับเป้าหมายและลำดับของกระบวนงาน และขับเคลื่อนไปตามนั้น มันต้องสะท้อนถึงความก้าวหน้าในงานที่มุ่งสู่เป้าหมาย นอกจาก "To Do List" ของตัวเองที่ต้องตรวจสอบในแต่ละวัน แต่ละอาทิตย์ แต่ละเดือนแล้ว เปิดโอกาสให้ทีมทำ "To Do List" ของทีมเอง หน้าที่ผู้นำคือดูว่ามันสอดคล้องไปทิศทางเดียวกับเป้าหมาย กับลำดับของการบวนงานหรือไม่ ขับเคลื่อนไปตามนั้น จะไม่หลงทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น