วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เจ้านายเป็นพิษ

งานวิจัยจาก Gallup บ่งบอกว่า 82 % ที่องค์กรต่างๆผิดพลาด เสียหาย เสียเวลา เนื่องมาจากหัวหน้าห่วยๆ  ซึ่งหัวหน้าห่วยไม่จำเป็นต้องเป็นคนไม่ดี แต่เป็นนายที่ดีไม่ได้ มาดูกันว่าอะไรบ้างที่คนทำแล้วถือว่าเป็นนายที่ห่วยโดยไม่รู้ตัว

1. สติแตกเวลาต้องสอนงานคน อันนี้ Google's study เผยว่าพวก top managers ที่ลูกน้องโปรดปรานมาก คือ พวกที่มี coaching skills ใครไม่มีต้องพิจารณาตัวเองไปนะ 
2. ดับเบิ้ลเช็คงานทุกคน อันนี้เป็นเจ้าพ่อ micro-managing ชาตินี้ไม่ต้องทำมาหากินอะไร มองภาพใหญ่ไม่ออก แบบนี้เรียกได้ว่า เจ้านายเป็นพิษ ลูกน้องเป็นภูมิแพ้ไปตามๆกัน
3. สนใจแต่ต้องทำงานให้ถูก อย่างอื่นไม่สน  เจ้านาย EQ ต่ำ อย่าลืมว่า caring สำคัญ เพราะมันจะทำให้เกิดความเคารพและเชื่อใจ
4. ตามหลังตลอด และไร้ทิศทาง เรียกได้ว่า poor self-management ควบคุมอะไรไม่ได้และไม่มีปัญญาจะทำงานตัวเองให้ดี แล้วแบบนี้ลูกน้องจะเก่ง จะทำงานดีได้ยังไง
5. หมกอยู่ในสำนักงาน ไม่ออกไปลุยกับลูกน้อง  เจ้านายแบบ antisocial นี่มีแนวโน้มพูดจาไม่รู้เรื่อง ทักษะการสื่อสารต่ำ
6. ตัวใครตัวมัน คือ การเติบโตในงานเป็นเรื่องที่ลูกน้องต้องรับผิดชอบเอาเอง ปากท้องใครปากท้องมัน แบบนี้คือเจ้านายเห็นแก่ตัว ไม่รักกันจริง
7. ไม่สามารถวางแผนการเติบโตอะไรได้ นึกไม่ออกว่าจะบรรลุเป้าหมายยังไง เผลอๆเป้าหมายคืออะไรก็ยังไม่รู้ อันนี้แสบสัน คนเป็นเจ้านายที่ดีนั้นต้องมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการผลักดันทีม จูงใจให้เติบโตไปด้วยกัน
8. ไม่แฮบปี้เวลาที่ต้องพึ่งพาความรู้และทักษะของคนอื่น เพราะตัวเองไม่มีความสามารถ คือ อึดอัดที่ต้องอยู่กับคนเก่งกว่า

ตกลงมีตอบว่า “ใช่” กี่ข้อ 
ไม่ใช่ทุกคนที่มีความสามารถในการบริหารจัดการ  !!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น