วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

คิดวันละอย่าง # 205

อย่าทำร้ายตัวเอง
การทำตัวให้เป็นที่ชื่นชมของทุกคนเป็นงานที่หนักเกินไป
มันจะกลายเป็นจงใจ จำใจและไม่จริงใจ
...จนในที่สุดอาจจะไม่เหลือใคร...
มันคือเรื่องของคนที่เข้าใจคุณภาพ vs ปริมาณ 
ถ้าคนที่รักเรา รู้จักตัวตนเรา แล้วชื่นชมยินดี
มันเพียงพอแล้ว...
และยิ่งคนมีปัญญา คนดีชื่นชมเรา
มันวิเศษมาก...
แล้วจะใฝ่หา กระเสือกกระสนให้คนทั้งโลกชื่นชมทำไม
คนพวกนั้นไม่ได้รู้จักตัวจริง
คนพวกนั้นไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในชีวิต
คนพวกนั้น บางทีเห็นกันครั้งเดียวแล้วผ่านไป
คนอื่น คือ คนอื่น
ต่อให้เราฉลาดล้ำโลก คนอื่นอาจมองว่ามีเล่ห์กล
ต่อให้ทุ่มเท คนอื่นกลับเบ้ปากมองบนว่าเอาหน้า
มองโลกในแง่ดี มีหาว่าตอแหล
ทำดี อ้าว นี่มันเสแสร้ง
จริงใจ หวังผลอะไรหรือเปล่า
ทำความรู้จักตัวเองให้ดี...ใครไม่ชื่นชมก็ปล่อยวางไป
เรารู้ตัวดีที่สุดว่าเราเป็นยังไง จะแคร์ไปใย
…ที่แน่ๆไม่ได้มีใครเกิดมาเพื่อแคร์คนทั้งโลกนะ...
ถ้ายังคิดไม่ตก ยังติดกับดักนางงามโลกสวย
ให้ลองคิดแบบนี้นะ
➡️ชีวิตเป็นของเรา ไม่ใช่ธุระของคนอื่น : คนอื่นจะคิดยังไง เรื่องของมัน ไม่ใช่เรื่องของเรา คนอื่นมีสิทธิ์คิด เรามีสิทธิ์ไม่สน สุดท้ายแล้วเราก็ต้องรับผิดชอบชีวิตเราอยู่ดี 
➡️ไม่มีใครรู้ว่าอะไรดีสำหรับใคร : มีแต่เราที่ตอบตัวเองได้ว่าอะไรที่ดีจริง ผิดพลาดมา เรื่องธรรมดา ก็แค่ยอมรับ ดีอีกด้วยได้เรียนรู้เต็มๆ ทีหลังจะได้ไม่โทษใคร สิ่งที่ใช่สำหรับคนอื่น อาจไม่ใช่สำหรับเรา 
➡️กังวลไปไม่สร้างสรรค์ : ถ้ามัวกังวลว่าใครจะคิดยังไง บ้าตายพอดี เสียเวลาทำตามฝันของตัวเอง เสียเวลาทำมาหากิน ทำไมต้องทำตามที่คนอื่นบอกหรือชอบ เพราะผลที่เกิดขึ้นมันเกิดกับเราตรงๆ ไม่ได้เกิดกับคนอื่น ตัวเรานี่แบกรับความเสี่ยงอยู่นะ ไม่ใช่คนอื่น ลองจนมา หมูหมายังไม่เหลียวแล
➡️ความคิดมันเปลี่ยนกันได้ : เชื่อฉันอย่าหลงไปเชื่อใครนี่ใช้ไม่ได้ คนมันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มุมมองของผู้คนเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ วันนี้ส่ายหน้า วันหน้าอาจมีก้มหัวให้ ความคิดคนอื่นมันไม่สำคัญหรอก
คนเรามีเวลาไม่มาก ชีวิตสั้นนัก : ชีวิตเดียวอย่าปล่อยให้อยู่ในมือของใคร ทำในสิ่งที่คิดว่าดีงาม ทำในสิ่งที่ต้องการและไม่หนักหัวใคร การเอาใจคนอื่น ไล่ตามการยอมรับจากคนอื่นมากไปมันหลงทางเอาง่ายๆ 
สุดท้าย...มันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้ทุกคนพอใจ
เป็นไปไม่ได้ที่จะตอบสนองต่อทุกความคาดหวังของทุกคน
จะอดทนฝืนทำฝืนไปทำไม 
เราต้องพอใจในเราก่อน
ต่อมาเป็นคนวงในที่ชื่นชม พอใจ...ก็พอแล้วกระมังกับชีวิตนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น