วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Matthew Effect กับชีวิตคน



Matthew Effect มาจากจารึกในคัมภีร์ไบเบิลของ Matthew หนึ่งใน 12 สาวกของพระเยซู : Matthew 25:29  “For to every one who has will more be given, and he will have abundance; but from him who has not, even what he has will be taken away” “สำหรับคนมี จะยิ่งมีเพิ่มมากขึ้น มีแต่ความอุดมสมบูรณ์ตามมา ส่วนคนที่ไม่มี จะต้องสูญเสียไปแม้แต่ในสิ่งที่มี”  จากตรงนี้ นักสังคมศาสตร์ชื่อ Robert K. Merton เป็นคนแรกที่หยิบมาใช้ในการอธิบายว่า ทำไมคนที่เกิดมารวยจะยิ่งรวยขึ้นไปเรื่อยๆ ส่วนคนที่เกิดมาจนจะยิ่งจนลงไปเรื่อยๆ  เพราะความรวยที่มีอยู่ตั้งแต่แรกจะส่งผลทำให้เกิดโอกาสที่ตามมาในการที่จะทำให้ยิ่งรวยเละเมื่อเทียบกับโอกาสที่คนจนจะได้รับในชีวิต 

Matthew Effect นี่มันทำให้เกิดปรากฎกาณ์โหนขึ้นในสังคมนะ
โหนคนสวย หล่อ ก็จะพลอยดูดีไปด้วย
โหนคนมีชื่อเสียง ก็จะพลอยดังไปด้วย
โหนคนรวย ก็จะดูรวยไปในทันใด 
แบบนี้ไม่เวิคเลย มันรูปธรรมนำชีวิตไปมั๊ย

เห็นแล้วหดหู่นะ เกิดมาไร้บุญเก่านี่ตัวใครตัวมันไปเลย
มันแปลว่าถ้าเกิดมาจนจะซวยไปทั้งชาติหรือไง
เกิดมาโชคดี นามสกุลดัง ไม่มีความสามารถก็ดีได้งั้นเหรอ
คิดแบบนี้เหี่ยวตายพอดี หมดแรงจะทำอะไรนะ
มันคงไม่ใช่เรื่องรวยจนอย่างเดียว

ถ้าเรามาดูเรื่องการศึกษาหาความรู้  Matthew Effect คงจะประมาณว่า ใครขยันหา ใฝ่เรียนรู้ก่อน ก็จะมีโอกาสดีกว่าคนอื่นที่ไม่ตั้งใจละเลยการเรียนรู้ เพราะพวกไม่ชอบเรียนรู้ ชีวิตก็คงอับเฉาไม่มีการพัฒนาให้อะไรมันดีขึ้นมาได้

ในทางธุรกิจ มันเกี่ยวกับการเป็น First Mover อ่ะนะ เริ่มก่อน มีสิทธิ์รอด ได้ดังก่อน กลายเป็น generic name ไปเลย อย่างที่เห็นๆกัน เราเรียกผงซักฟอกว่า แฟ๊บ เรียกการ copy ว่าซีร็อกซ์  ยี่ห้อไหนมาก่อนได้เปรียบกว่ายื่ห้ออื่นที่มาทีหลัง 

ในเรื่องชีวิตนี่ ใครมีทัศนคติที่ดี มีเมตตากันก่อน ชีวิตไม่มีอับจน มีแต่จะรุ่งเรือง อุดมสมบรูณ์ทั้งกายและใจ ตรงกันข้ามพวกลบๆ อะไรก็หงุดหงิด มันจะแก่เร็ว ไม่มีใครรัก อยู่ไปก็ไม่มีความสุขจริง 

ถ้าเราจะเอา Matthew Effect มาปรับให้มันเข้ากับชีวิตนี่ คิดง่ายๆไปว่าลงมือก่อน ได้เปรียบมันจะกลายเป็นต้นทุนที่ดีกว่า ซึ่งจะส่งผลทางบวกไปเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีโชคร้าย เจ็บป่วยหรืออุปสรรคใดใด ก็อย่าได้แคร์ ทำใหม่ให้ไว ใจต้องสู้ 

มันมีข้อพิสูจน์ที่เป็นจริงนะ มีเพื่อนไปผ่าไหล่มา หมอห่วย อาจต้องผ่าซ้ำ แต่นางไม่ยอมแพ้โชคชะตา หันมาโยคะจนกลายเป็นโยคี ม้วนตัว เอาหัวยืนได้ เดี๋ยวนี้แข็งแรงกว่าใครเพื่อน ไม่ต้องไปผ่าให้ชีวิตแย่ลงไป 


อยากโชคดี มีผลบวกกับชีวิตต่อไปไม่สิ้นสุด..ให้ลงมือก่อน แล้วจะได้เปรียบ !! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น