วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

คำถามที่รอคำตอบ


บางครั้งคนลังเล
บางครั้งคนรู้สึกไม่มั่นใจ
บางครั้ง...อาย

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร 
คนถามคำถามเพราะอยากรู้คำตอบจริงๆของเรา

ลูกน้องอาจถามว่าเขาควรจะเรียนต่อ ควรจะไปฝึกอบรมดีไหม สิ่งที่ต้องการจริงๆ คือ อยากรู้จากเราว่าเขาจะมีโอกาสเติบโตได้ไหมในองค์กร และแอบหวังว่า "ใช่" ทั้งยังต้องการฟังเหตุผลที่เราจะให้ด้วย

แฟนอาจถามเวลาไปเที่ยวด้วยกันว่า รู้สึกมั๊ยว่าคนนั้นแอบมองฉันอยู่ หรือ คนนั้นต้องปิ๊งฉันอยู่แน่ๆ ซึ่งสิ่งที่คนถามต้องการจะรู้ คือ เขายังมีคุณค่า ยังน่าสนใจอยู่หรือเปล่า และก็เช่นกัน หวังว่าคำตอบ คือ "ใช่" และจะปลื้มมากถ้าได้ฟังเหตุผลดีดี 

เบื้องหลังคำถาม มันมีคำตอบที่เราไม่ได้ตอบอยู่เสมอ

แค่ "ใส่ใจ" เราจะรู้ถึงความต้องการและ "ตอบคำถาม" ที่คนไม่ได้ต้องการแค่ "รู้" แต่มันจำเป็นสำหรับเขาที่จะ "ต้องรู้"

ตอบคำถามชัด ตรง มีเหตุผล = ไม่ค้างคาใจ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น