วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

3 คำถามเพื่อหลีกเลี่ยงการเวียนว่ายตายเกิดกับสิ่งเดิมๆ


ไม่ได้มีอะไรใหม่ ไม่ได้ยาก เป็นคำถามธรรมดา 
แต่คงไม่ค่อยได้ถาม....
และอย่านึกว่าเป็นคำถามคนโง่ เพราะคนโง่ไม่ถามคำถาม !!
========
คำถามแรก
ทำไม...Why?  
การถามทุกอย่างที่เกิดขึ้นว่า "ทำไม" จะช่วยให้เราในการเข้าใจบริบทในชีวิตได้ดีขึ้นและลุ่มลึกมากขึ้น 
...ทำไมมีอุปสรรค 
...ทำไมเรามองว่าเป็นปัญหา 
...ทำไมมันเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
ลองคิดตาม...ถามตัวเองสักสามรอบก็ได้ เราจะพุ่งเข้าสู่หัวใจของทุกเรื่องที่เราทำเลยนะ การตั้งคำถามมันเป็นด่านแรกของนวัตกรรมเลยเชียว เมื่อเข้า “หัวใจ” มันจะซึ้งและสำคัญที่สุด คือ การออกนอกกรอบจะง่ายขึ้น ความอะไรที่ใหม่ๆจะมาหาเราเร็วขึ้น
=========
คำถามที่สอง
แล้วถ้า...What if?  
อันนี้ถือเป็นการฉุกคิดที่เด็ดอันนึงนะ เพราะว่าส่วนใหญ่คนจะเริ่มแบบเชิงลบ มองสถานะการณ์ที่เป็นอุปสรรคก่อนเลย ยังไม่ทันไรเลยดันมองเห็นแต่ปัญหาก่อน มันเท่ากับว่าเราวางคำว่า “ไม่ได้” ลงไปในใจของทุกคนไปแล้ว (รวมทั้งตัวเองด้วย) การถามหักมุมแบบ...แล้วถ้า... ? มันเปิดทางมากเลยนะ เปิดทางให้กับความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลายในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในชีวิต ประมาณว่า...
...แล้วถ้าเรามองในมุมคนอื่นละ ? 
...แล้วถ้าเราดูตัวอย่างจากที่อื่น / คนอื่นเพื่อมาปรับใช้กับเราละ? 
...แล้วถ้าเรามีทรัพยากรเหลือเฟือ เราจะทำอะไรต่างจากเดิมไหม? 
มันเป็นการสร้างมุมมองที่เป็นไปได้ ไม่ใช่การจำกัดมุมมอง 
คิด คิด คิดสักหน่อย...สิ่งใหม่ๆจะวิ่งมาชนเราเอง 
=========
คำถามที่สาม
ยังไง..How? 
หลังจาก “ทำไม” กับ “แล้วถ้า..” ไปเรียบร้อย ก็ถึงคราวของ “ยังไง”  
เพราะว่า “ยังไง” จะนำไปสู่หนทางในการปฎิบัติให้สำเร็จสมหมาย  
....ง่ายๆเลย คือ ถามว่า...
จะเริ่มต้นยังไง ?
จะมีขั้นตอนยังไงบ้าง ?
จะทำยังไง...ถ้าไม่มีอุปสรรคแบบนี้ขวางอยู่ ? 
สั้นๆชัดๆ...มันเป็นเรื่องของ make it happen !!
================================
ชีวิตนี้ อย่ามุ่งหาแต่คำตอบเลย ถามคำถามง่ายๆแบบนี้จะดีกว่าเยอะ ให้เวลาตัวเองมากขึ้น ใช้เวลาปรับกระบวนท่าชีวิตใหม่ กระบวนท่าการทำงานใหม่ แล้วมาดูกันว่าจะเห็นความใหม่ จะเห็นผลเร็วได้จริงไหม

ขอให้กำลังใจทุกคนที่กำลังเวียนว่ายตายเกิดกับสิ่งเดิมๆ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น