วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ยังรักชีวิตเป็นหรือเปล่า...

ยังรักชีวิตเป็นหรือเปล่า...
คนเราจะตื่นรู้ได้ก็ต่อเมื่อทิ้งร่องรอยความทรงจำในอดีต ไม่ติดอยู่กับความคิดแบบเดิม ๆ ยอมรับสิ่งใหม่ ๆ ที่เข้ามาในชีวิต แล้วมองสิ่งใหม่ด้วยความชื่นชม ด้วยความเข้าใจ ด้วยความตระหนักรู้ นี่คือการขับเคลื่อนของชีวิต ซึ่งเป็นการบ่มเพาะให้เป็น "ผู้มองเห็นชีวิต" และมองเห็นโลกนี้ได้อย่างงดงาม ลองพิจารณาคำถามนี้....

“ถ้าคุณมีชีวิตได้อีกหนึ่งชั่วโมง แล้วโทรศัพท์ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น คุณจะโทรถึงใคร จะพูดว่าอะไร” 
อันนี้หมายถึงการใช้ชีวิต หากมีเป้าหมายใดก็เร่งลงมือทำไปเลย ไม่ต้องผัดวันประกันพรุ่ง ทำให้ชีวิตทุกวันของเรามีความสุขตามเป้าหมาย เพราะไม่รู้ว่าอะไร…หรือสิ่งใดจะเกิดขึ้นกับชีวิตเรา...ก็แล้วทำไมถึงต้องคอย?

เมื่อตระหนักถึงทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวเองอย่างมีความสุข
แปลว่าเข้าถึงภายในและจะมีความสุขในทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำ
ไม่ว่าจะใช้ชีวิตในรูปแบบใด
มันจะมีแต่ความรู้สึกดี ๆ 

นอกจากนี้...ปัญหา วิกฤตการณ์อาจช่วยให้เราค้นพบตัวเอง
...เมื่อใดที่เจ็บปวด สูญเสีย ทุกข์โศก
อย่าท้อใจ...จมปลัก...
แค่ไม่สิ้นหวัง ไม่โกรธแค้น และให้อภัย 
โดยยอมรับว่ามันเป็นโศกนาฏกรรมที่ "ปลอมแปลง" เข้ามาในชีวิต 
เดี๋ยวมันก็ออกไป...
ชีวิตเรายิ่งใหญ่ มีอะไรมากกว่านั้น 

เริ่มต้นใหม่อย่างไม่อาย บอกตัวเองไปว่า...เราสามารถผ่านความยากลำบากนั้นได้อย่างกล้าหาญ ได้อย่างทระนง ได้อย่างมีคุณค่า
....และได้อย่างมีความสุข

ซื่อสัตย์และเปิดกว้างกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้ามา
จะทำให้เรามองเห็นทุกด้านได้ชัดเจน
แม้ว่าไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงผู้อื่นได้
แต่เราพร้อมปรับเปลี่ยนสิ่งไม่ดีในตัวเรา
ชีวิตเราจะปล่อยวางได้ดี
มีความรักที่แท้จริงต่อตัวเอง
มองเห็นความรักของคนรอบข้าง
...มอบความรักไป...
การมีชีวิตอยู่ด้วยความรักจะทำให้เราสามารถทำหลาย ๆ สิ่งได้
มีเวลาแบ่งปันสิ่งที่เรามีอยู่ให้คนอื่น
การแบ่งปันจะทำให้เราเห็นคุณค่าของชีวิต

แต่ละคนมีวิธีทำให้ชีวิตสมดุลแตกต่างกัน บางคนไปรำมวยจีน ไปร้องเพลงในโบสถ์ ไปนั่งสมาธิในวัด หรือทำอาหารอร่อย ๆกินเอง เพียงแต่กระทำอย่างมีความสุข 
...หรือตัดสินใจว่าจะนอนก็จงนอนอย่างมีความสุข
เมื่อตื่นขึ้นจะสามารถก้าวต่อไปด้วยความแข็งแรงและมีพลังชีวิต
ขอบคุณ หนังสือ “กุญแจสู่มิติที่ 5”
“เธอไม่ใช่มนุษย์ที่มีจิตวิญญาณ แต่เธอคือจิตวิญญาณที่มาหาประสบการณ์ในร่างมนุษย์”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น