วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

โชคดี....สร้างได้

ศาสตรจารย์ Richard Wiseman ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับเรื่องโชค เพราะต้องการทราบว่าทำไมคนบางคนจึงมักอยู่ถูกที่ถูกเวลาเสมอ ขณะที่คนอีกกลุ่มดูเหมือนว่าประสบแต่ชะตากรรมที่ไม่พึงประสงค์
หนึ่งในการทดลองอย่างง่ายเพื่อหาคำตอบว่ามีความแตกต่างใดๆ ในความสามารถในการพบเจอโอกาสต่างๆ คือ ให้หนังสือพิมพ์เล่มหนึ่ง แล้วให้ตอบคำถามว่ามีรูปภาพกี่รูปในหนังสือพิมพ์ ทั้งนี้ได้แอบใส่ข้อความขนาดใหญ่ในหนังสือพิมพ์ว่า 

"บอกเราว่าคุณเห็นข้อความนี้ แล้วคุณจะได้รางวัล $50"

ข้อความนี้ใช้พื้นที่ประมาณครึ่งหน้า โดยที่ตัวอักษรมีความสูงมากกว่า 2 นิ้ว เรียกได้ว่าเตะตาคนอย่างแน่นอน แต่มันมีกลุ่มอับโชคไม่เห็นข้อความนี้ แต่คนโชคดีส่วนใหญ่มองเห็น !!

คนอับโชคมีลักษณะเป็นคนตึงๆ เครียดๆ มากกว่าคนโชคดี ซึ่งอารมณ์ความรู้สึกแบบนี้เป็นตัวรบกวนความสามารถในการสังเกตเห็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายต่างๆ จึงมักจะพลาดโอกาสต่างๆ เสมอ (โดยที่ไม่รู้ตัว) เพราะคนอับโชคมักจะเพ่งความสนใจมากเกินไปกับเรื่องบางเรื่อง มองอะไรแคบๆ อยู่ในโลกแคบๆ เวลาไปไหนก็จะคอยมองหาแต่กลุ่มเพื่อนสนิทจนพลาดโอกาสที่จะรู้จักเพื่อนใหม่ๆ เวลาอ่านหนังสือพิมพ์ ก็จะมองแต่เรื่องที่อยากอ่าน จนถึงกับทำให้พลาดเรื่องที่เป็นผลประโยชน์ไปเลย

ในทางตรงข้าม คนโชคดีจะมีลักษณะนิสัยที่ผ่อนคลายและเปิดกว้างมากกว่า จึงมักจะเห็นสิ่งต่างๆ ว่าอะไรเป็นอะไร มากกว่าจะเห็นแค่สิ่งที่กำลังค้นหา งานวิจัยของศาสตรจารย์ Richard Wiseman บอกว่าคนโชคดีสร้างโชคขึ้นมาเองโดยผ่านคุณลักษณะที่สำคัญ 4 ประการ ได้แก่
1. MAXIMIZE CHANCE OPPORTUNITIES 
ทักษะในการสร้างโอกาส และมองเห็นโอกาส
2. LISTEN TO YOUR LUCKY HUNCHES
ตัดสินใจอย่างฉลาด โดยฟัง “การหยั่งรู้ที่เกิดขึ้นในใจ” ของคนอื่น
3. EXPECT GOOD FORTUNE 
สร้างความคาดหวังในด้านบวกด้วยตัวเอง เชื่อในอนาคตที่สมหวัง
4. TURN BAD LUCK INTO GOOD
มีทัศนคติที่ยืดหยุ่นที่สามารถเปลี่ยนโชคไม่ดีในชีวิต ให้เป็นเรื่องดีได้
คนที่โชคดีอยู่แล้ว ดียิ่งขึ้น
คนอับโชค ควรเริ่มมีโชคดีบ้างนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น