วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

บทเรียนการพัฒนาตัวเอง พัฒนาธุรกิจจาก Oscars


Young Entrepreneur ได้สรุปบทเรียนโดยเน้นเรื่องแบรนด์จากเวทีประกาศรางวัลออสการ์ Oscars ครั้งที่ 85 ไว้ แต่เราอยากมองในแง่มุมของการพัฒนาตนเองและบริหารจัดการธุรกิจมากกว่า ถ้าพิจารณาจากบรรดาผู้ที่ถูกเสนอชื่อเข้ารับรางวัลออสการ์ในปีนี้   จะเห็นว่า
1. เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ออสการ์ที่ผู้เข้าชิงรางวัลประเภทนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมมีช่องว่างระหว่างอายุที่ต่างกันมาก โดย Emmanuelle Riva จาก Amour อายุ 85 ปี เป็นผู้เข้าชิงที่มีอายุมากที่สุดในครั้งนี้ ขณะเดียวกัน Quvenzhane Willis จาก Beasts of the Southern Wild อายุเพียง 9 ปี เป็นหนูน้อยคนที่17 ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนี้
ดังนั้น อายุไม่ใช่ปัญหาในการพัฒนาตนเอง ถึงจะแก่แต่มีไฟ และแม้จะเด็กแต่รู้จักศักยภาพตัวเองและฉายได้ถูกที่ถูกเวลา ก็จะได้รับการชื่นชมยอมรับ สามารถประสบความสำเร็จได้  ในการบริหารจัดการคนที่มีอายุต่างกันในองค์กร ต้องเปิดโอกาสที่เหมาะให้ได้แสดงความสามารถตามความถนัด ไม่ว่าจะเป็นเด็กใหม่หรือพนักงานเก่าๆของเรา  หาจุดแข็งในบริบทใหม่ๆที่จะนำประโยชน์มาสู่ความสำเร็จในการทำงานร่วมกัน  เป็นเด็กไม่ต้องซ่าไปทุกเรื่อง  เป็นผู้ใหญ่ก็ไม่ต้องใส่เกือกไปทุกที่เหมือนกัน  เก่งตรงไหน ทำตรงนั้น รู้จักบทบาทหน้าที่ให้ชัด อยู่กันได้ไม่ว่าจะ Gen Y หรือใกล้วาย
2. การเสนอชื่อ Alan Arkin ที่มีอายุ 78 ปี เข้าชิงรางวัลประเภทนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง Argo ซึ่งเขาครองตำแหน่งนักแสดงที่เว้นว่างจากการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อเขาอายุ 46 ปี จากเรื่อง The Russians Are Coming
แปลได้ว่า ความต่อเนื่องสร้างความสำเร็จ องค์กรธุรกิจช่วงแรกอาจติดๆขัดๆเป็นธรรมดา  เราอาจรู้สึกว่าเหนื่อยที่ต้องลุยอยู่ลำพังมาหลายปี แต่หากเราสู้ เราสามารถประคับประคองธุรกิจเราอย่างมีใจที่ไม่แพ้ สักวันต้องประสบความสำเร็จตามใจปรารถนา  ต้องอดทนไม่ว่าจะยาวนานแค่ไหน  ต้องขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเหนื่อยล้าสักเพียงใด
3. นักแสดงประกอบอย่าง Jacki Weaver ชาวออสเตรียเลียจากเรื่อง Silver Lining Playbooks เป็นอีกหนึ่งคนที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลประเภทนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม แม้ว่าจะประกบคู่กับ Robert DeNiro ที่ใครๆให้ความสนใจเมื่อเขาปรากฏตัวบนจอเสมือนเป็นแบรนด์ดังที่คุ้นตาแต่ความสามารถที่โดดเด่นด้านการแสดงของ Weaver ก็เป็นอีกจุดขายหนึ่งที่สามารถสะกดสายตาผู้ชมได้เป็นอย่างดี
ข้อคิด คือ ธุรกิจเราอาจไม่ใหญ่โต ไม่เป็นที่รู้จักเหมือนองค์กรใหญ่ๆ ไปไหนใครก็ไม่รู้จัก ไม่เห็นจะเป็นอะไร สินค้า บริการของเราก็ดังได้ในวันหนึ่งถ้าเราหาโอกาส ใช้ความสามารถในการดึงจุดแข็งที่แตกต่างออกมาให้ได้และมันเป็นจุดที่ดีกว่าคนตัวโต แจ็คฆ่ายักษ์ได้ฉันใดก็ฉันนั้น  มีคนเล็กๆธรรมดาหลายคนที่มีจุดยืนของตัวเอง มุ่งมั่นพัฒนาทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ชอบ ถนัดแล้วประสบความสำเร็จ เช่น ดาบวิชัยก็เป็นที่รู้จักกันในสังคมไทย จากการเป็นผู้ปลูกต้นไม้มากกว่าสองล้านต้นในอำเภอปรางค์กู่ ศรีสะเกษ จนสามารถทำให้อำเภอปรางค์กู่ อำเภอที่เคยจัดว่าแห้งแล้งที่สุดแห่งหนึ่ง ปัจจุบันเป็นพื้นที่ๆอุดมสมบูรณ์ หรือคุณลุงที่ได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวอย่างคุณลุงสงัด อินมะตูม ชายชราแห่งพรหมพิราม เดินเท้าไปดูแลต้นไม้ที่ปลูกไว้ในวัดต่างๆ ทุกวัน พื้นที่ป่าของลุงไม่ได้ใหญ่โต เพียง 36 ไร่ มีต้นไม้หลากหลาย 17 ชนิด ราว 5,000 ต้น และเพาะชำกล้าไม้ให้แก่ผู้คนเพื่อนำไปช่วยกันสร้างโลกสีเขียวกว่าหนึ่งแสนต้น โดยไม่เคยต้องการค่าตอบแทน ด้วยตระหนักว่าการปลูกต้นไม้ คือการทำบุญ  คนเราไม่ต้องยิ่งใหญ่ก็สร้างความเปลี่ยนแปลงได้
4.  Anne Hathaway เป็นหนึ่งในนักแสดงที่ประสบความสำเร็จชนะรางวัลออสการ์ประเภทนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากบท Fantine เรื่อง Les Miserables แม้ว่าในภาพยนตร์เรื่องนี้เธอไม่ได้มีบทบาทมากเท่ากับหลายๆเรื่องที่เคยแสดงมา แต่ก็ยังสามารถเรียกเสียงฮือฮาและสะกดใจคนดูจากการตีบทแตกฉากร้องเพลง I Dreamed a dream ที่เข้าถึงแก่นอารมณ์ เป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆที่เธอได้แสดงความโดดเด่นออกมาอย่างน่าทึ่ง
มันเป็นเรื่องของ “การเลือก” ที่บางครั้งไม่ต้องมานั่งเสียเวลาแข่งขัน  เสียเวลานำเสนองาน  หรือเสียเวลาประชุมงานอะไรให้มากมายเกินจำเป็น  เพียงแต่เวลาใดที่ใครก็ตามหยิบยื่นโอกาสมาให้  เราต้องตั้งใจจริงกับโอกาสและทำมันให้สำเร็จ เราจะได้รับการจดจำไปอีกนาน  มันเป็น sweet spot ถูกเรื่อง ถูกที่ ถูกคน ถูกเวลา

2 ความคิดเห็น:

  1. ชอบคำพูดนี้..อายุไม่ใช่ปัญหาในการพัฒนาตนเอง ถึงจะแก่แต่มีไฟ และแม้จะเด็กแต่รู้จักศักยภาพตัวเองและฉายได้ถูกที่ถูกเวลา ก็จะได้รับการชื่นชมยอมรับ สามารถประสบความสำเร็จได้ ในการบริหารจัดการคนที่มีอายุต่างกันในองค์กร ต้องเปิดโอกาสที่เหมาะให้ได้แสดงความสามารถตามความถนัด ไม่ว่าจะเป็นเด็กใหม่หรือพนักงานเก่าๆของเรา หาจุดแข็งในบริบทใหม่ๆที่จะนำประโยชน์มาสู่ความสำเร็จในการทำงานร่วมกัน เป็นเด็กไม่ต้องซ่าไปทุกเรื่อง เป็นผู้ใหญ่ก็ไม่ต้องใส่เกือกไปทุกที่เหมือนกัน เก่งตรงไหน ทำตรงนั้น รู้จักบทบาทหน้าที่ให้ชัด อยู่กันได้ไม่ว่าจะ Gen Y หรือใกล้วาย

    ตอบลบ
  2. เลิฟยูธรรมนิติ์

    ตอบลบ