วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2556

จัดการใจได้ design


ศันสนา สิริตาม: Design is the heart of management
Tim Brown:  Empathy is at the heart of design

การจัดการ คือ การออกแบบชีวิต  การออกแบบชีวิตให้ทุกด้านเป็นไปอย่างที่คนเราคาดหวังไว้ ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ  การปล่อยชีวิตให้ล่องลอยไปวันๆก็ยังเป็นการออกแบบชีวิตตัวเอง การไม่ออกแบบชีวิตก็เป็นการออกแบบอยู่ดี   ในทางธุรกิจเราออกแบบการดำเนินงานอยู่เสมอ ไม่ว่ากำลังคิดเรื่องกลยุทธ์ การจัดโครงสร้างองค์กร การพัฒนาคน การปรับปรุงการดำเนินงาน จนกระทั่งคิดจะเปลี่ยนแปลง model ธุรกิจ   ซึ่งผลที่ออกมาอาจดีเลิศบ้าง ดีบ้าง พอได้บ้าง หรือแย่บ้าง   

แล้วจะออกแบบยังไงให้ดีทุกครั้ง 

มันง่ายมาก (ทำได้ไม่ได้นั้น อีกเรื่องนึงนะ)   เพราะมันไม่ใช่เรื่องว่าเรารู้อะไรบ้างในเรื่องการออกแบบ  มันไม่ใช่การออกแบบที่เป็นไปตามหลักการหรือทฎษฎีที่เรียนรู้กัน  แต่การออกแบบในที่นี้หมายถึง conceptual design ที่ต้องอาศัย “ใจ”   เหมือนกับที่ Tim Brown เจ้าพ่อแห่งการออกแบบของ IDEO บอกไว้ “empathy is at the heart of design”  อันนี้เห็นดีด้วยเต็มๆ เพราะถ้าเราไม่เข้าใจคนอื่น ไม่เห็นเหมือนที่เขาเห็น ไม่รู้สึกเหมือนที่คนอื่นรู้สึก ไม่เคยมีประสบการณ์แบบที่คนอื่นได้รับ  เรื่อง design ไม่ต้องพูดถึง    การเห็นอกเห็นใจเท่านั้นที่ทำให้เราเห็น ได้ยิน รับรู้ รู้สึกใกล้เคียงกับที่คนอื่นรู้สึก  การเห็นอกเห็นใจเป็นแรงบันดาลมหาศาลในการออกแบบ  เรื่องนี้ถือว่าท้าทายมนุษย์อย่างเราๆเป็นอันมาก ท้าทายใจคนอย่างยิ่ง  ใจคนมันซับซ้อน  เรากล้าพอที่จะเผชิญกับความซับซ้อนของใจตัวเองหรือไม่   กล้าออกมาจาก comfort zone แล้วก้าวเข้าไปอยู่ใน learning zone หรือเปล่า   เราพร้อมที่จะเรียนรู้แบบมีปัญญากับภาวะสังคมที่ยุ่งเหยิง กับความเห็นแก่ตัวของคนหรือไม่ เพราะถ้าเราพร้อม เรารับได้ เราเห็นใจคนอื่นก็เท่ากับว่าเรามีสิ่งสำคัญที่จะสนับสนุนการออกแบบทุกอย่างในชีวิต ให้สามารถตอบสนองไม่เพียงตัวเอง แต่มันจะดีกับคนอื่นอีกด้วย

เห็นด้วยหรือไม่ว่า...
ชีวิต คือ การออกแบบ ไม่ว่าเราจะในการทำงาน มีแฟน มีครอบครัว คบเพื่อน เลี้ยงแมว เลี้ยงหมาและอื่นๆอีกมาก  

เห็นด้วยหรือไม่ว่า..
การออกแบบต้องอาศัยการมีเมตตา การเห็นใจคนอื่น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น