วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

บทเรียนจาก..แม่

ในโลกนี้มีใครหลายคนที่มีอิทธิพลต่อวิถีการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการควบคุมตัวเอง  การสร้างสัมพันธ์กับผู้อื่น หรือปรัชญาพื้นฐานที่ยึดถือ  แต่ที่มีอิทธิพลจริงๆย่อมมาจากคนที่บ้าน..พ่อและแม่เป็นสำคัญ   อยากยกตัวอย่างของ Richard Branson แห่ง Virgin Group ที่ยอมรับหน้าชื่นตาบานว่า ผู้เป็นแม่ Eve Branson เป็น biggest inspiration 

ลองมาดูกันถึงบทสรุปของ Richard Branson ว่าแม่ได้สอนอะไรบ้าง:

1. Live with no regrets
Richard Branson ให้ความเห็นว่าคนหลายคนมัวแต่ติดอยู่กับสิ่งที่ล้มเหลวในอดีต แทนที่จะใช้พลังนั้นทำสิ่งใหม่ๆให้ดี  ครอบครัวนี้ไม่ได้รวยมาแต่กำเนิด การใช้จ่ายในครอบครัวบางครั้งก็ขัดสน แต่แม่ก็ได้บริหารจัดการงบประมาณในบ้านจนอยู่กันได้ บางทีก็ขายกล่องไม้สำหรับใส่กระดาษชำระ บางทีก็ขายถังขยะ  ซึ่งบางทีก็ขายไม่ออก ก็เลือกอย่างอื่นมาขาย  แม่ของเขาบอกว่า “...never to look back in regret, but to immediately move on to the next thing...”

2. Learn to survive - fast
Richard Branson ถูกแม่ทำโทษตอนอายุ 5 ขวบโดยการให้ลงจากรถและหาทางกลับบ้านเองในระยะทางเกือบสามไมล์ก่อนจะถึงบ้าน  เพราะงอแงอยู่หลังรถขากลับจากช้อบปิ้ง  บทเรียนที่ต้องจดจำครั้งนี้ คือ การเอาชนะความอายและเรียนรู้ที่จะเอาตัวรอด ต้องถามทางคนเพื่อกลับให้ถึงบ้าน  

3. Put others first
ครอบครัวนี้เน้นทำงานเป็นทีมทุกเรื่องในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นงานทำสวน ช่วยเตรียมอาหาร การทำความสะอาด  Richard Branson มีน้องสาว 2 คน แม่ผลักดันอย่างหนักให้ทุกคนต้องช่วยกันทำงานให้เสร็จ  ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ก็เป็นที่มาของการมี healthy work ethic ในตัวของ Richard Branson เอง

4. Keep your feet on the ground
เมื่อคนมีชื่อเสียงหรือประสบความสำเร็จมากๆก็จะรู้สึกว่าลอยล้ำอยู่เหนือคนอื่น แม่ของ Richard Branson ไม่เคยเชื่อข่าวที่ลงเกี่ยวกับความสำเร็จและมักจะบอกให้ต้องติดดิน อย่าลอย อย่าฟุ้ง

5. Every day is a fresh chance
Richard Branson เห็นมาแต่เด็กว่าทุกเช้าแม่จะเต็มไปด้วยความสดชื่น เปี่ยมพลังพร้อมลุยกับสิ่งใหม่ๆ จนถึงทุกวันนี้ก็ยัง active อย่างเหลือเชื่อ ทำงานหลายโครงการ ล่าสุดได้ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับเด็กด้วย 

Richard Branson  เขียนถึงแม่ใน entrepreneur.com blog. ว่า “แม่ของผมเป็นผู้หญิงมีพลังเหลือเฟือ ชอบกีฬา ชอบเต้นรำและผจญภัยไปทุกที่  ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำงานใน Navy หลังจากนั้นก็มาเป็นแอร์โฮสเตสที่ดูแลความปลอดภัยให้ผู้โดยสารอย่างเอาใจใส่ ตรวจสอบทุกอย่างให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรผิดพลาดโดยเฉพาะเรื่องการสวม oxygen masks ในเครื่องบิน....หลังจากที่แต่งงานกับพ่อ Edward Branson ซึ่งเป็นทนายความก็อาศัยอยู่ในชนบทของประเทศอังกฤษ  มาตลอด  ถือเป็นพ่อแม่ที่ใจดีมาก ให้พลัง ให้ความรัก ให้โอกาสและอิสระตลอดเวลาที่ได้เลี้ยงดู  ซึ่งผมเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้สะท้อนอยู่ในค่านิยมของ Virgin brand ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น