วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

เราจะไม่มีวันกลับไปเหมือนเดิมหลังจากโควิด 19


เหตุการณ์โรคระบาดโควิด 19 ครั้งนี้มันหนักหนาสากรรจ์มากสำหรับผู้คนบนโลกใบนี้ กระทบไปทุกภาคส่วนและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ ทำให้นึกถึงเรื่อง ทฤษฎี Black Swan ที่ Nassim Nicholas Taleb นักคณิตศาสตร์และนักซื้อขายหุ้น ชาวเลบานอน ได้เขียนไว้ในหนังสือ The Black Swan: The Impact of the Highly Improbable มันสรุปได้ว่าสิ่งที่เราไม่เคยเจอ ไม่ได้แปลว่าไม่มี ทุกคนมีความเชื่อว่าหงส์มีแต่สีขาว แต่เมื่อเห็นหงส์ดำ ก็คือ มันมีแล้ว มันปรากฎขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องเหมือนโควิด 19 เป็นเรื่องไม่คาดฝัน และเป็นฝันร้ายของทุกชีวิต มันส่งผลกระทบมหาศาล และอธิบายกันไม่ถูกจนกว่าหลังเหตุการณ์นั้นเกิดไปแล้ว ถึงจะมีเหตุผลมาอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น

และหลังจากที่เกิดขึ้น “มันจะไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกต่อไป” nothing is going to be the same !! ผู้คนจะมีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปอย่างแน่นอน เรียกได้ว่าจะเป็น new normal กันเลย ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง รู้แต่ว่า “ไม่เหมือนเดิม”
ในทางธุรกิจ เราอาจเคยมุ่งไปที่ประสิทธิผลประสิทธิภาพ แต่หลังจากนี้เราคงต้องตั้งคำถามใหม่ว่า เราจะทนทานได้นานแค่ไหน ทั้งพนักงาน ทั้งเรื่องเงิน ทั้งเรื่องของ supply chain การบริหารจัดการต้องเปลี่ยนไป เราจะสามารถควบคุมอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะจาก “ระยะห่าง” ซึ่งเรื่องระยะห่างนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่เปลี่ยนแปลงจากเดิมกับทุกชีวิต ลูกค้าเราก็จะไม่เหมือนเดิม เราจะเห็นบทบาทของ warehouse ของ logistics ที่เน้นระบบ ไม่เน้นคน ทุก sector ทุกคนต้อง adjust ตัวเอง ผู้คนจะให้ค่าเรื่องความเสี่ยง ต้องคิดเรื่องความทนทานที่ต่างจากเดิม เราจะเข้าใจเรื่องระยะห่างมากขึ้น ว่าถึงจะห่าง แต่ก็ต้องควบคุมได้ มันไม่สำคัญอีกต่อไปแล้วว่าว่าอะไรใกล้หรือไกล หรือต้องอยู่ในสายตา ต่อไปนี้ทุกอย่างจะเป็น “ทางไกล” มันอยู่ที่จะจัดการอย่างไร อันนี้เป็นบทเรียนสำคัญของชาวโลกกันเลย ธุรกิจต้องถามตัวเองแล้วว่า เราจะจัดการอย่างไรกับเรื่องช็อคโลกที่ปรากฎแก่สายตาตอนนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น