วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561

คิดวันละอย่าง # 188

คาดหวังก็ผิดหวัง !! 
เมื่อไหร่ที่คาดหวัง คือ เชื้อเชิญความทุกข์ใจ ความผิดหวังเข้ามา
ทุกคนอยากสมหวัง แต่ไม่มีใครได้อะไรสมใจไปทุกอย่างนะ
คิดให้เป็นอย่างใจ ก็คิดได้อยู่ แต่มันไม่สามารถ “ได้” ไปทุกเรื่อง
นี่มันเรื่องจริง !! 
แค่ทำเต็มที่ แล้วก็ปล่อย 
ผลมันอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา
ถ้าหวัง..คาดหวังมาก ก็โง่แล้วนะ (ย้ำมันอยู่เหนือการควบคุม)
⇨เลิกคาดหวังให้คนอื่นเห็นด้วย : ที่ว่าดีสำหรับเรา ไม่จำเป็นต้องดีสำหรับคนอื่น มันมีหลายปัจจัย หลายเหตุผลที่คนเห็นต่าง เราก็ไม่ได้เห็นด้วยกับทุกคนทุกเรื่องนี่
⇨เลิกคาดหวังให้คนอื่นต้องเป๊ะทุกเรื่องทุกเวลา : อันนี้มันชัดเจนว่า คาดหวังมากเกินจริง คนไม่ใช่หุ่นยนต์จะได้ทำอะไรเหมือนไปทุกคำสั่ง มันก็มีพลาดกันบ้างนะ ใครมันจะเลิศเลอเพอร์เฟคขนาดนั้น
⇨เลิกคาดหวังให้คนอื่นต้องรู้ : ไอ่เรื่องรู้ใจนี่มันไสยศาสตร์ชัดชัด การคาดหวังให้คนอื่นรู้ที่เราคิดนี่มันเหนือโลกนะ และถ้าไม่เลิกนี่ เสียใจตลอด ผิดหวังทั้งชาติ...บอกเลย ใจมันอยู่ข้างใน ไม่พูดไม่บอก จะรู้มั๊ย 
⇨เลิกคาดหวังคำชื่นชม : การทำดีนั้นจำเป็นต้องมีใครเห็นด้วยหรือ ก็เปล่า มันไม่จำเป็น ที่ทำดี มันดีตั้งแต่เริ่มคิดจะทำแล้วนะ และมันน่าจะนำมาซึ่งความชื่นใจเราเองไม่ใช่หรือ ชื่นใจแล้วก็จบ ใครชื่นไม่ชื่น มันไม่เกี่ยวแล้ว ที่หวังว่าคนอื่นจะมาชื่นชมชื่นชอบในการทำดีนั้น แล้วไม่มีใครชื่นชมด้วย ยิ่งทำให้เป็นทุกข์ 
⇨เลิกคาดหวังคนอื่นให้เป็นอย่างที่อยากให้เป็น : มันแปลว่าเราไม่มีความเคารพในสิ่งที่คนนั้นเป็น เราไม่เห็นคุณค่าในตัวคนนั้น มันถูกไหมเนี่ย ทุกคนมีความงดงามในตัวเองเสมอ มองให้ทะลุ แล้วไม่ต้องคาดหวังให้คนเป็นอย่างที่เราชอบ จะเปลี่ยนแปลงคนไปทำไม มีแต่จะผิดหวังอ่ะนะ
ความคาดหวังไม่เคยส่งผลดี ทั้งกับคนหวังและคนถูกหวัง
ความคาดหวังมีแต่ทำร้ายตัวเองและคนอื่น
ยืนในที่ของตัวเอง อย่าไปยุ่งกับชาวบ้านมาก
ก็น่าจะมีความสุขดีนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น