วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561

คิดวันละอย่าง # 186

normalization เรื่องที่เห็นเป็นธรรมดา

ในทางสถิติและเศรษฐศาสตร์อาจมีความหมายอื่น มันซับซ้อนไป ปวดหัว เอานิยามแบบคนธรรมดาเข้าใจดีกว่า มันคือ เรื่องธรรมดา แปลว่าไม่แปลก ประมาณใครๆก็ทำกัน ซึ่งอันนี้น่าสนใจว่าทุกวันนี้เรามีอะไรที่โดน normalized กันไปบ้าง 

ที่เลวร้ายที่สุดเห็นจะไม่พ้น เห็นผิดเป็นชอบ ใจที่คิดว่าความชั่วเป็นเรื่องธรรมดา โกงเป็นเรื่องปกติตราบใดที่จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน  ประมาณเกิดเป็นคนมันต้องมีอะไรเลวบ้างเป็นเรื่องปกติ  แบบนี้สังคมแย่ เสื่อม การยึดมั่นความถูกต้อง ความดีที่เป็นรากฐานที่สำคัญของสังคมดีดีหายไป ชีวิตจะขาดความมั่นคงปลอดภัยทันทีที่สังคมรับเอา normalization เรื่องธรรมดาแบบนี้ไป มันอันตรายมากกับค่านิยมลูกหลาน เช่น การล่าสัตว์สงวนกลายเป็นเอาผิดก็ยังไม่ได้ อีกหน่อยจะเป็นเรื่องธรรมดา ป่าแหว่งกลายเป็นเรื่องถูกกฎหมาย อันนี้ยิ่งกว่าเรื่องธรรมดา  แล้วเราจะอยู่กันยังไง เราจะมีสังคมสงบสุขได้ยังไง 

แม้แต่เรื่องเล็กๆก็โดน normalized เช่น มือใครสาวได้สาวเอา คือ ธรรมดา เผลอๆ คือ ดี คือเก่ง มันแปลว่า ความถูกต้องไม่เกี่ยวใช่ไหม หรือ แค่ฝ่าไฟแดง มันเรื่องธรรมดา ตราบใดที่ไม่ได้ชนพ่อแม่ลูกหลานเพื่อนฝูงใครเข้า !!! 

เรื่องผิดธรรมชาติ ก็ยังกลายเป็นเรื่องธรรมดา ก็ที่เห็นๆกัน สวยหล่อผ่านมีดหมอก็ไม่เห็นต้องปิดบัง คือเราไม่เข้มแข็งกับตัวตนอีกต่อไปแล้ว ไม่ภูมิใจในรูปกายที่เผ่าพันธ์ุบรรพบุรุษให้มา คือเมื่อก่อนรู้เลยนะ เห็นหน้าแบบนี้เป็นลูกบ้านนี้ ตอนนี้มีงง ไม่รู้มาจากโลกไหน 

ยิ่งในยุคปัจจุบันที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างเร็วจากสื่อสังคมต่างๆ มันจะโดน normalized  ไปอีกหลายโหมด คือ คงมีทั้งดีและไม่ดีอ่ะนะ  ซึ่งดีมันก็ดีไป แต่ไม่ดีนี่ มันจะเดือดร้อนลูกหลาน อนาคตจะอยู่ดีมีสุขยังไงกันได้ 

มันต้องเริ่มที่เราเห็นว่า...มันแปลกไปไหม...
เริ่มที่เรารู้ว่า แบบนี้ไม่ธรรมดา มันผิดปกติ 
ต่อมาหาเครื่องป้องกันพวกไม่ธรรมดาที่เห็นว่าธรรมดา
เครื่องนำทางที่ดีที่สุด คือ 
การยึดความดีและความจริงในการดำรงวิถีตัวเอง
แบบนี้...ธรรมดา คือ ธรรมดา 
ไม่ใช่ถูก normalized กันไป ทั้งที่มันไม่เคยจะ normal !! 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น