วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2561

คิดวันละอย่าง # 152

สมสี่ สม เครื่องมือประคองมิตรภาพ
ตามหลักพระพุทธศาสนา คือ สมชีวิธรรม
ไปอ่านมาชอบ  เป็นธรรมช่วยให้ชีวิตคู่ยั่งยืน  
แต่ไม่มีคู่ แต่มีพวกก็ใช้ดีนะ 

เป็นพวกกัน ต้องสมกัน คือ

1. สมสีลา : มีศีลเสมอกัน 
เป็นพวกกัน จะดี คือ มี ศีล ทั้งพวก ถ้าไม่ได้ก็เอาเป็นว่ามีศีลข้อไหนๆที่ยึดไว้เหมือนๆกันก็คงจะได้  ที่ว่าแบบนี้เพราะพวกยังดื่มสุราเป็นระยะ ก็ให้มันพอดีพอดีกัน พวกไม่ดื่มไม่รังเกียจกันก็คงพอได้  แต่ความประพฤติส่วนใหญ่อยู่ในกรอบศีลธรรม มีพื้นฐานการอบรมจากที่บ้านที่โรงเรียนคล้ายกัน มีกิริยา มีมารยาทสมกัน ก็จะคบกันไปนาน  หรือสอดคล้องกัน ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งดี แต่อีกฝ่ายทุศีล ทุเรศอยู่บ่อยๆ อันนี้ทางใครทางมันแน่นอน 
2. สมสัทธา : มีศรัทธาเสมอกัน
ไม่ต้องถึงกับเคารพ หรือ นับถือลัทธิศาสนาเดียวกัน แต่อย่างน้อย มีหลักการ มีความเชื่อ มีความสนใจไปในแนวเดียวกัน ก็สมกัน เวลาจะตัดสินใจทำอะไรเป็นพวก ก็ไม่ขัดแย้งกัน 
3. สมจาคะ : เสียสละเสมอกัน
เรียกว่าจาคะเสมอกัน อันนี้รวมไปถึงการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน โอบอ้อมอารีกัน มีน้ำใจต่อกัน พร้อมช่วยเหลือจุนเจือกันทั้งกาย วาจา ใจเลยนะ ซึ่งต้องอยู่ในระดับเดียวกัน จะอยู่กันนาน ไม่ใช่อะไรก็ก่อน อะไรก็เหนือ แบบนี้พวกจะทนกันไม่ได้นาน ใจกว้างก็กว้างเหมือนกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัย มึงบ้าง กูบ้าง ไม่ใช่มึงที กูขอสองที มันไม่เท่ากัน เพื่อนหายหมด
4. สมปัญญา : ปัญญาเสมอกัน
คงไม่ต้องฉลาดล้ำโลกเหมือนกัน แต่ควรมีระดับสติปัญญา ความรอบรู้ รวมถึงการใช้ตรรกะเหตุผลในระดับไล่เลี่ยกัน เพราะเวลาคุยกันจะได้เข้าใจกันง่ายขึ้น ไม่ต้องพูดมาก อธิบายเยอะให้รำคาญ  ให้คำปรึกษากันก็เห็นประเด็น ไม่เข้าใจผิด จะชื่นชมโสมนัสกันได้  ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งจองเวทีตลอด หรืออีกพวกฟังแต่ไม่เข้าใจ 


ภูมิปัญญา 2,500 ปี ของพระพุทธเจ้านี้ ศักดิ์สิทธิ์นัก เก็บไว้ใช้กันเลย ใช้ไปไม่มีเสื่อมสัมพันธ์ มีแต่ความเจริญในหมู่คณะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น