วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

คิดวันละอย่าง # 141

เรามีทางเลือก...หรือ ???
แต่ละวันที่ผ่านไปในชีวิต เราคิดว่าเรามีเสรีภาพในการที่จะเลือก แต่บางทีในความเป็นจริงเรามีเสรีภาพในการที่จะเลือกเฉพาะตัวเลือกที่มีคนกำหนดไว้ให้ และเราก็ไม่ควรจะหลอกตัวเองว่าเรามีเสรีภาพในการเลือกมากน้อยแค่ไหน 
บางครั้งเราอาจจะหลอกตัวเองว่าเรามีเหตุและผลในการเลือก แต่มันเป็น choice architect !! การตัดสินใจของเรามันมักจะขึ้นอยู่กับการกำหนดตัวเลือก framing effect ที่เนียนๆ นี่แหละ 
ภาพนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นของอิทธิพลของการกำหนดตัวเลือกเพื่อโน้มน้าวการตัดสินใจ (ซึ่งชอบใจอยู่นะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น