วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ข้ออ้างของพวกเรา...เอาไปทิ้งเถอะ

ข้ออ้างของพวกเรา...เอาไปทิ้งเถอะ

ข้ออ้างที่มีมันไม่สามารถทำให้เราประสบความสำเร็จในการทำงานได้ ไม่ว่าจะคืออะไร มันเป็นแค่ข้ออ้างที่เราปรุงแต่งเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง เพื่อไม่ต้องให้ตัวเองเปลี่ยนแปลง จริงไหม และที่ฮิตๆกัน คือ

  • ไม่มีเวลา : มันไม่จริง ในเมื่อทุกคนมีเวลาเท่ากันหมด คือ  24 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้น จึงไม่ใช่ ‘ไม่มีเวลา’  มันเป็นปัญหาว่าจัดสรรเวลาไม่เป็นต่างหาก ต้องเขียนมาเลย ดูว่าวันๆเราทำอะไรบ้าง จดมันทุกกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน แล้วจะรู้ว่าเราใช้เวลาไปอย่างคุ้มค่าหรือไม่   เผลอๆจะพบว่า เวลาส่วนใหญ่มันไม่ productive เลย และเวลาจริงๆเหลือบาน
  • ไม่เก่งพอ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง : ประมาณว่าสมองไม่ดีพอ เรียนรู้ไม่เร็วพอ ไม่รู้จะเริ่มยังไง ไม่ได้เรียนมาทำไม่ได้ คนทุกคนก็เริ่มจากการไม่รู้ทั้งนั้นนะ การที่คนเราจะทำอะไรได้ หรือ ทำอะไรให้สำเร็จนั้นมันล้วนมาจากการที่คนนั้นพยายามเรียนรู้ ขนขวายเพิ่มเติมในสิ่งที่ไม่เคยรู้ ไม่เคยทำกันทั้งนั้น ถาม สังเกตุ เรียนรู้จากคนเก่งกว่า  ไม่ได้มาเก่งมาจากท้องพ่อท้องแม่นะ เพียงแต่ไม่ยอมแพ้และสู้เพื่อจะทำได้ ทำให้สำเร็จตามเป้าหมาย 
  • ยังไม่พร้อม : ไม่พร้อมตอนนี้ จะไปพร้อมตอนไหน คนที่ทำงานได้สำเร็จส่วนใหญ่ก็ทำตอนไม่พร้อมนี่แหละ เพราะมันสำคัญที่ได้เริ่มทำก่อน ทำก่อน สำเร็จก่อน รอให้พร้อม..ยังไงก็ต้องมีปัญหาให้ตามแก้อยู่ดี แค่ตั้งใจจริง มองรอบด้านแล้วลุย มันจะพร้อมไปเอง ไม่ต้องกลัวล้มเหลว เพราะถ้าจ้องแต่ปัญหา หรือความล้มเหลว จะมองเห็นความสำเร็จได้ยังไงกัน

แค่ 3 ข้อนี่ก็เหนื่อยแล้วนะ จะทำอะไรมันจึงเหมือนติดขัด เพราะไอ้ข้ออ้างนี่แหละ เอาเป็นว่า อย่าพยายามใช้ข้ออ้างกันเลย เอาเวลา เอากำลังใจไปวางเป้าหมายกันให้ชัดเจน  ลองวางแผนที่จะไปสู่เป้าหมายเหล่านี้ออกมาเป็นกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวัน แล้วก็เริ่มสร้างวินัยในตนเองให้ทำในสิ่งที่ตนเองวางแผนไว้อย่างจริงจัง โดยไม่ให้ข้ออ้างต่างๆ เข้ามามีส่วนบงการชีวิตเราได้ไหม บังคับใจตัวเองไว้หน่อย อย่าปล่อยตามความเคยชิน มันจะล่องลอย ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น