วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559

น้ำใจนักกีฬา


อนุสนธิจาก World Photo Day ได้เห็นรูปจาก IG ของ The Economist เป็นรูปของ Andre de Grasse จาก Canada และ Usain Bolt จาก Jamaica หลังจากวิ่งเข้าเส้นชัยในการแข่งขัน men's 200m semi-finals จาก Rio 2016 Olympic Games Athletics เป็นรูปที่น่ารักมาก ทำให้นึกถึงเรื่อง "น้ำใจนักกีฬา" เมื่อแข่งแล้วเสร็จ ยิ่งมีความเป็นเพื่อนมากขึ้น !!
The spirit of sports หรือ น้ำใจนักกีฬา เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการเล่นกีฬาทุกประเภท เช่นกันกับการบริหารธุรกิจ มันคือการแข่งขัน มันคือเรื่องแมนๆที่คนต้องมีถึงแม้จะมีเรื่องการแข่งขันต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ก็ตามที ปัจจุบัน " น้ำใจนักกีฬา " เริ่มลดน้อยถอยลง มีการทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะโดยไม่คำนึงถึงวิธีการ มันเป็นสิ่งหลายคนลืมนึกถึง ลืมไปว่าส่วนสำคัญของการแข่งขันกีฬา หรือ การแข่งขันทางธุรกิจ คือ การสร้างมิตรภาพ ซึ่งสิ่งทีทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดี คือ " น้ำใจนักกีฬา “
การมีน้ำใจนักกีฬาไม่ได้ยากขนาดนั้น เราทุกคนทำได้ คือ
1. เล่นตามกฎกติกาการแข่งขัน
การจะเป็นผู้แข่งขันที่มีน้ำใจเป็นนักกีฬาต้องเล่นตามกฎกติกาการแข่งขัน ยอมรับกฎ ยอมรับมาตรฐานที่กำหนดเอาไว้
2.หลีกเลี่ยงการวิวาทโต้เถียง
การไม่ยอม การโต้เถียงมีแต่จะทำให้อุณหภูมิในการแข่งขันดุเดือด คนมีน้ำใจนักกีฬาควรจะรู้จักหลีกเลี่ยงการโต้แย้งและพุ่งความสนใจไปที่การแข่งขันมากกว่า 
3.เล่นเป็นทีม
มีความรับผิดชอบต่อทีมร่วมกัน เพราะไม่ว่ากีฬา หรือ ธุรกิจเป็นเรื่องของทีม ความประพฤติของแต่ละคนล้วนส่งผลกระทบต่อทีม ทุกคนจึงควรรับผิดชอบร่วมกัน ช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีม กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาไปด้วยกัน
4.เล่นอย่างขาวสะอาด
ชัยชนะที่ได้มาจากการแข่งขันต้องเกิดจากการเล่นอย่างขาวสะอาด ไม่ใช่มุ่งหวังแต่ผลชนะ หรือผลประโยชน์ด้วยการสู้อย่างรุนแรง เล่นสกปรก หรือใช้วิชามารอย่างไร้จริยธรรม 
5.เคารพความสามารถของคู่แข่งขัน
ไม่ว่าคู่แข่งจะดีกว่าหรือแย่กว่า เมื่อลงสนามควรจะเคารพคู่แข่ง ไม่โทษคู่แข่งเวลาที่ทีมตัวเองทำผลงานได้แย่กว่า แต่ต้องยอมรับผล และหากเล่นได้ดีกว่า ก็ไม่ควรประมาทหรือดูถูกฝีมือคู่แข่งเช่นกัน
6.จบเกมอย่างราบรื่น
จบ คือ จบ แมนๆไป ความรู้สึกทุกอย่างที่เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขันควรจะจบตามไปด้วย โดยเฉพาะความคิดในแง่ลบทั้งหลาย เช่น ความรู้สึกเป็นปฏิปักษ์ เพื่อให้เป็นการจบที่ราบรื่นและยังสามารถคงสายสัมพันธ์ เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น