วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2559

อารมณ์อันตราย !!

เรื่องอารมณ์เป็นอะไรที่อยู่คู่คน มันจะมีอารมณ์ที่ทำให้คนเจ๊งได้ เสียศูนย์ได้อยู่ไม่กี่อย่าง มาดูกัน....

1. อารมณ์อิจฉา : อันนี้อาจมีบ่อยๆ เห็นคนรวยได้ด้วยการซื้อหุ้น หรือทำธุรกิจ ก็เอามั่ง อยากได้อยากมีด้วยคน เห็นช้างขี้ ขี้ตามช้าง แต่ไม่ได้ถาม หรือ หาข้อมูลว่าทำไมคนนั้นจึงลงทุน มันอาจจะมีบางอย่างที่สะกิดใจเราว่า เฮ้ย ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำแล้วรวยได้ ความอิจฉาอาจทำให้เรามุ่งสู่ unrealistic gains ก็เป็นได้

2. อารมณ์กลัว : อารมณ์นี้อาจทำให้เราวิ่งหนีสิ่งดีดีในชีวิตไป แทนที่จะยืนนิ่งๆชิวๆรอคว้าโอกาส ของดีดีบางทีต้องรอ อย่าเพิ่งกลัว 

3. อารมณ์หวัง : การมองโลกในแง่ดีก็ดีอยู่ แต่ถ้าดีเกินไป มันทำให้คนพลาดหวังได้ง่ายๆ เพราะเราจะมองภาพรวมที่เป็นจริงไม่ออก มันต้องทุกมุม อย่าให้อารมณ์หวังมาทำให้อนาคตไม่สวย

4. อารมณ์ดื้อ : จริงๆแล้วหลายครั้งเราต้องออกมาจากสถานการณ์ไม่ดี มันคนละเรื่องกับความมุ่งมั่น เพราะมุ่งมั่นแปลว่าเห็นทางสว่างอยู่ แล้วมุ่งไป แต่ดื้อ คือ เห็นปัญหา จมกับปัญหา มองไม่เห็นทางออก แต่ยังลุยเข้าไป หนักเข้าอาจมีหนี้สินล้นพ้นตัว เพราะอารมณ์ดื้อนี่แหละเป็นตัวสร้างหนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้เงิน หนี้ชีวิต

5. อารมณ์หยิ่ง : การหยิ่ง คือ การคิดว่าตัวเองฉลาด เก่ง เลิศกว่าคนอื่น มันก่อให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดมานักต่อนัก เนื่องจากเคยประสบความสำเร็จอย่างมากจึงคิดว่าตัวเองถูกเสมอ แต่คงลืมคิดไปว่า เวลาผ่านไปปัจจัยทุกอย่างไม่ได้เหมือนเดิม

ชีวิตนี้ช่วยทำการบ้านอารมณ์บ้าง 
ลดอคติในตัวบ้าง 
อารมณ์อันตรายนี่มันทำลายคนมามากแล้ว !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น