วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คิดวันละอย่าง # 70

มิตร กับ มิตรภาพ...ไม่เหมือนกัน

ถ้าถามว่าเพื่อนมีกี่คน (ไม่ใช่ในเฟสบุค ทวิตเตอร์นะ)...ตอบ
ถ้าถามว่าเพื่อนแท้มีกี่คน....ตอบ
คำตอบต่างกันไหม...
แล้วถ้าถามคนที่มีชื่อในรายการเพื่อนของเราอีกที...มันจะมีชื่อเราอยู่ในนั้นไหม...อาจไม่มีก็ได้นะ
เพราะว่าการให้ความหมายของคำว่า “เพื่อน” มันต่างกัน
แต่ไม่ว่าใครจะให้ความหมายว่าอย่างไร คุณ Robin Dunbar ยืนยันว่าเราไม่มีทางมีเพื่อนเป็นโหลๆ เพราะมันมี different layers ของการเป็นเพื่อน มันอาจมีคนหรือสองคนที่เราให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ และมีอีกพวกนึงสิบคนที่เราเจอกันบ่อย ใช้เวลาสนุกสนานด้วยกัน และมันยังมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่เรามีมิตรภาพให้แก่กัน Dunbar's number จะประมาณ 150 คนในสังคมของเราเอง

มันแปลว่า มิตรภาพ กับ มิตร นั้น...แตกต่างกัน
"friendly" and "friends" are two very different things !!
และแปลได้อีกว่า...เรามีเพื่อนแท้ได้ไม่กี่คนเท่านั้น
มิตรภาพมันอาจปลอม มันอาจไกล มันอาจไร้ความหมาย
คนที่มีแค่มิตรภาพอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคจิตซึมเศร้า เหงาตายเอาง่ายๆ

ที่ว่ามานี้
...ไม่ใช่จะบอกให้มีเพื่อนมาก
...ไม่ใช่ให้ไปหาเพื่อนเป็นโหลๆ
แต่จะบอกว่าเพื่อนอาจมีแค่สอง สาม สี่คนที่เป็นเพื่อนแท้ ส่วนพวกมีมิตรภาพต่อกัน อาจไม่ใช่เพื่อน แต่สามารถพบปะ มีประโยชน์เอื้อกัน มีความสนใจอย่างเดียวกัน ก็ไม่ใช่ว่าต้องเป็นมิตรกันน้อยลง แต่มันสามารถสร้างสมดุลให้ความสัมพันธ์ยืนยาวได้ด้วยเช่นกัน คือ
- อย่าคิดว่าการมาจอยกันจะต้องสร้าง sense of belonging มันไม่ใช่ การที่คนในอาชีพเดียวกัน เคยอยู่โรงเรียนเดียวกัน ใส่เสื้อทีมเหมือนกัน ชอบอะไรเหมือนๆกัน มันเป็นแค่การประกาศถึงตัวเอง ไม่ใช่เรื่องการรักกันเป็นเพื่อนแท้เหนียวแน่น เพราะการเป็นเพื่อนจริงๆนั้นใช้ความพยายามมากกว่านั้น..มากมาก มันใช้เวลาเรียนรู้กันนะ ยิ่งกลุ่มไหนเข้าง่าย กลุ่มนั้นยิ่งมีความหมายน้อยลง..จริงไหม
- เพื่อนแท้ไม่มีข้อแม้เรื่องเวลา บางคนอาจมีเพื่อนเยอะ แต่ไม่มีเวลาให้เพื่อนก็มี มันจะมีสักกี่คนที่เราสามารถโทรไปหาได้ตอนตีสามแบบไม่เกรงใจ เรื่องทุกข์เดือดร้อนมันไม่ค่อยเลือกเวลานะ มันจะมีสักกี่คนที่เราสามารถเล่าทุกสิ่งทุกอย่างให้ฟังได้ มันจะมีสักกี่คนที่สามารถนั่งเงียบๆสบายๆโดยไม่ต้องพูดกันเลยสามชั่วโมง จะมีเพื่อนแบบนี้ได้...ง่ายมาก ทำตัวแบบนี้ก่อนก็เท่านั้น ให้...ไม่ต้องหวัง ให้...ไม่มีเงื่อนไข รัก..แบบไม่ต้องเรียกร้อง
- คิดในสิ่งที่คิดว่าทำไปแล้ว คนจะมีความสุข ก็ทำไป มิตรภาพอาจสนใจเรื่อง “ความเอาใจใส่” แต่มิตรสนใจเรื่อง “เอาใจใส่” ต้องการมิตรแท้อย่าสนใจคำนาม ต้องทำให้มันเป็นกิริยา เพื่อนแท้ต้องออกมาจาก comfort zone ของตัวเองได้เพื่อเพื่อน แม้จะไม่ถูกจริต แต่ก็ทำเพราะ “เอาใจใส่” มันก็ไม่ได้ยากอะไรนะ แค่ to do something selfless เพื่อนอยากให้สนับสนุน ก็สนับสนุน อยากได้กำลังใจ ก็ให้ไป อยากได้ความช่วยเหลือต้องทันที ถ้าไม่รู้ว่ามันอยากได้อะไร ก็แค่ “ถาม” มันก็เป็นกิริยาแล้ว

จบข่าว “มิตร” กับ “มิตรภาพ” อย่าสับสน !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น