วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คิดวันละอย่าง # 71



คนเกิดมาทำไม...ช่างมัน แต่เกิดมาแล้วมันมีเรื่องราวให้คิดให้ทำกันเยอะ ที่ส่งผลให้ชีวิตคนมันมีทั้งสุขและทุกข์ใจ แต่จะไม่เสียใจเลยในชีวิต ถ้าเราทำทุกอย่างแล้วมันรู้สึกดี ดูดีและถูกต้อง 

การรู้สึกดี : ไม่ต้องไปคิดถึงชาวบ้าน อะไรที่ทำแล้วรู้สึกดี แฮบปี้ สบายใจก็ทำไป ไม่มีคนทำชั่วแล้วรู้สึกดี แสงแห่งมโนธรรมมันทะลุใจคนได้เสมอ คนทำดีจะรู้สึกดีเสมอ 

การดูดี : มันเป็นเรื่องของความเท่ ชิค คูล รู้จักกาละเทศะ มีมารยาท รักษาความสะอาดเรียบร้อย  เอาให้มันเข้าสายเลือด อยู่ที่ไหน กินอะไร ทำอะไรก็เท่ไว้ก่อน จะดูดีได้นี่ใช้สติมากนะ อยู่กับตัว รู้ตัวตลอดมันจึงเท่ ไม่มีหลุด

ความถูกต้อง : อันนี้สำคัญที่สุด ตายไปคนเขาลือก็คือคนที่ทำทุกอย่างบนพื้นฐานของความถูกต้อง ข้อนี้ต้องใจถึงมากๆนะ เพราะความถูกต้องมันมากับต้นทุนที่มากกว่าในทุกการตัดสินใจของคน อยู่ที่เราเหนียวแน่นกับความถูกต้องจนยอมเสียมากกว่าคนอื่นหรือเปล่า...ในระยะสั้น แต่ระยะยาวมันคุ้มค่าไปจนถึงลูกหลาน ชื่อเสียงวงศ์ตระกูลไม่มีเสื่อม แต่อาจต้องจ่ายแพงหน่อย ซึ่งอาจไม่ใช่เงิน หรือ สิ่งของเท่านั้น มันหมายถึงเวลาและพลังใจด้วย 


3 อย่างนี้ทำไปด้วยกัน ไม่เสียชาติเกิดแน่นอน  แต่ขาดอย่างหนึ่งอย่างใดไม่ได้นะ  เพราะถ้าคนรู้สึกดี ดูดี แต่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดใดในโลกก็ไม่สามารถสนับสนุนให้รู้สึกดี ดูดีตลอดไปได้ ก็มันไม่ถูกต้อง  แนะนำว่าเอา “ถูกต้อง” ตั้งก่อนเลย...ความรู้สึกดี ดูดีจะตามมา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น