วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2563

อยู่บ้านให้สบายใจ


อยู่บ้านให้สบายใจ
  • อย่าคาดหวัง : ระยะนี้สมหวังยาก ปัจจัยเสี่ยงเยอะและลากยาวแน่นอน ทำใจอยู่กับปัจจุบันมีอะไรในบ้านก็ทำไป โดยเฉพาะที่ไม่ได้ทำตอนชีวิตเร่งรีบออกไปทำงาน มองดูต้นไม้ใบหญ้า จัดบ้านช่อง ซ่อมแซมเครื่องมือเครื่องใช้ จัดดอกไม้ใส่แจกัน วาดรูป เรียนที่อยากเรียนออนไลน์ ฯลฯ สารพัดจะทำได้ในตอนนี้ ที่ไม่ต้องอาศัยความคาดหวัง 
  • อย่าคิดเล็กคิดน้อย : ช่วงโควิด ใครก็หงุดหงิดกัน อะไรไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็ปล่อยๆไปบ้างได้ จิตใจจะได้สบาย 
  • อย่าคิดว่าแข็งแรง : ร่างกายคนเรามีถดถอย มีเวลาเยอะก็ยืดเนื้อยืดตัว ออกกำลังกายเบาๆในบ้าน เพราะนอนอ่านหนังสือ ดูหนังเอ็นมันยึด เราไม่ได้ทำกิจกรรมตามปกติ ร่างกายมันแอบเฉาอยู่ แต่ก็อย่าสุ่มเสี่ยงไปในที่อโคจรในเวลาที่ไม่ควรไป เชื้อโรคมันเยอะและอันตรายกว่าที่ร่างกายคนที่ต่อให้แข็งแรง ก็รับไม่ไหว 
  • อย่าใช้จ่ายกับอารมณ์ชั่ววูบ : เรื่องเงินนี้ประมาทไม่ได้ เพราะสถาะการณ์แบบนี้มันฟื้นคืนตัวยาก ใช้เวลานานแน่นอน เอาให้พอใช้จ่ายไปได้ในสิ่งที่จำเป็นยาวๆดีกว่า 
  • แต่ก็ อย่าประหยัดจนอึดอัดกับชีวิต : มันเป็นช่วงประสาท ช่วงอึดอัดของคนอยู่แล้ว ไปไหนมาไหนก็ไม่สะดวก ร้านอาหารก็ไม่มีให้นั่งกิน ห้างสรรพสินค้าร้านรวงก็ปิด สวนสาธารณะก็ไปเดินเล่นไม่ได้ แต่ชีวิตมันต้องมีรางวัลเล็กๆน้อยๆพอชื่นใจ อะไรทำได้ อะไรที่เงินซื้อได้ทำให้ชุ่มหัวใจก็ต้องมีบ้าง อย่าเคร่งครัด งกจนชีวิตขาดความสุข 
  • อย่าลืมใช้เวลาทบทวนตัวเอง : เวลานี้ดีที่สุด ที่จะถือโอกาสใคร่ครวญสิ่งที่เราทำมา อะไรที่ไม่ดีเชิงลบก็อย่าโทษตัวเองจนหมอง แค่อย่าทำอีก อะไรที่เป็นบุญกุศล ทำแล้วมีความสุขก็ยึดไว้ให้ดี ทำต่อไป วิเคราะห์ สังเคราะห์ออกมาเป็นบทเรียนให้แก่ชีวิตที่จะก้าวไปข้างหน้าต่อไปอย่างสง่างาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น