วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2563

หลักการในการมีชีวิตที่ใช่

ถ้ามีคนถามว่า คุณมีหลักการอะไรที่ใช้ประจำในชีวิต คุณจะตอบว่ายังไง สังคม เศรษฐกิจหลังจากนี้จะสับสนอลหม่านมาก ถ้าเราไม่มีหลักการของตัวเองที่ใช่ ชีวิตจะยุ่งยากและมีแต่ปัญหาตามมา โดยเฉพาะ ถ้่าไปเอาหลักการที่เราไม่เข้าใจ ไม่ใช่ตัวเองมาใช้ในการตัดสินเหตุการณ์ต่างๆแล้ว มันจะทำให้ชีวิตผิดทิศผิดทาง 
หลักการที่ “ใช่” นั้นช่วยได้อยู่หลายประการ
➡️ มันคือ “แนวทาง” ที่กำหนดพฤติกรรม ทำให้คนมองเห็นปัญหาต่างๆที่อยู่รอบตัวได้ดีขึ้น กำหนดแนวทาง กำหนดเป้าหมายที่ให้เราสามารถเดินไปอย่างสบายใจ มีโอกาสประสบความสำเร็จในชีวิต
➡️ มันคือ การตรวจสอบความเชื่อของคน คนมีความเชื่อในเรื่้องต่างๆอยู่แล้ว การมีหลักการจะช่วยตรวจสอบการตัดสินใจ ลดความผิดพลาด ทำให้การตัดสินใจเราเป็นการตัดสินใจที่ฉลาดขึ้น เพราะมีหลักยึด มีเกณฑ์ที่ใช้ ไม่หลงเชื่องมงายกับอะไรง่ายๆ แต่จะรู้จักเลือกและตัดสินปัญหาสำคัญๆได้ดี มีความเข้าใจโลกทัศน์ของตัวเองถ่องแท้ด้วย
➡️ มันคือ เรื่องของความมีเหตุมีผล อย่างน้อยหลักการที่ใช่ ทำให้เรามีสติ แม้แต่ในชีวิตประจำวัน รู้ถูก รู้ผิด รู้ดี รู้ชั่ว อะไรคือความถูกต้อง อะไรคือความยุติธรรม อะไรคือการให้เกียรติ อะไรคือความรับผิดชอบ เหตุผลจะทำให้คนมีวิจารณญาณ และทำให้ชนะความถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง เราจะไม่ให้สิ่งที่ไม่มีเหตุผลมาเป็นอุปสรรคทางความคิด ลดความขัดแย้งในตัวเอง
➡️ มันคือ การเข้าใจชีวิต ทำให้คนเกิด “ความใช่และดีงาม” มีโอกาสพลาดในชีวิตได้น้อยกว่าคนอื่นเพราะมีหลักการที่ถูกต้อง ทำให้ชีวิตเดินไปในทางแห่งความสุข มีค่า มีประโยชน์ต่อสังคมรอบข้าง 
มีเวลามากช่วงนี้ ก็ทบทวนลองคิดดูว่าเรามีหลักการที่ดีงามอะไรในชีวิตเราบ้าง จะได้เห็นตัวเองชัดๆและมีหลักยึดที่ใช่ให้ชีวิตเป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ ชีวิตที่สวยสง่างาม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น