วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563

คิดวันละอย่าง # 263

มนุษย์กับโลก 🌏 เหตุผลที่เราต้องเจรจากัน
เมื่อมนุษย์ได้เว้นว่างและห่างหายไปจากที่ต่างๆหลายแห่งในโลก
....ธรรมชาติเยียวยาตัวเองได้อย่างมหัศจรรย์ 🌳🗻🏞🛤🐋🦌
คำตอบไม่สำคัญเท่ากับการทบทวนปฎิสัมพันธ์ของเรา..เหล่ามนุษย์กับธรรมชาติ มันต้องปรับสัมพันธ์กันใหม่ให้แตกต่างจากที่เคยเป็นมา 
มนุษย์ถูกกำหนดให้เป็น "ตัวยืน" ในระบบนิเวศโลกและเครือข่ายห่วงโซ่อาหาร ไม่ใช่เพราะเราสำคัญที่สุด แต่เพื่อให้เราต้อง “ดูแลโลก”
มนุษย์ คือ ผู้ถูกเลือกให้รักษาสมดุลธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นพืชหรือสัตว์
มนุษย์ต้องยอมรับธรรมชาติที่หลากหลาย ปกป้องแผ่นดิน น้ำ อากาศ ท้องฟ้า ให้เหมือนกับบรรพบุรุษที่เคยทำมาด้วยความนอบน้อมต่อธรรมชาติ เราจึงได้มีโอกาสได้เจอธรรมชาติที่อุดมสมบรูณ์ โลกที่สวยงาม 
ทว่า..ที่ผ่านมา เรากลับเหิมเกริมเอาโลก เอาธรรมชาติมารับใช้จนใกล้จะวอดวาย ซึ่งมันก็ทำให้เราชิบหายไปด้วยในที่สุด โดนกันทั่วทุกทวีปไม่มีเว้น ตอนนี้มันถึงเวลาต้องเจรจากันใหม่แล้วนะ...
ระหว่างมนุษย์กับโลก...กับธรรมชาติ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น