วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2563

ปีใหม่ ปีหนูธาตุทอง 🐹 ความจริงที่คนควรเข้าใจ

ปีใหม่ ปีหนูธาตุทอง 🐹 ความจริงที่คนควรเข้าใจ
➡️ ชีวิตไม่ได้ยากขนาดนั้น : แต่ที่มันยาก เพราะอัตตามันช่างใหญ่โตเหลือเกิน ฝืนความเป็นไปของธรรมชาติ ของหลักการที่ถูกต้อง เอาแต่ใจตัวเองเข้าว่า คิดถึงแต่ตัวเองมาก ยิ่งทุกข์มาก คิดถึงคนอื่นบ้าง หลักการง่ายๆ คือ ไม่ชอบอะไร ก็อย่าทำแบบนั้นกับคนอื่น มีแต่หลักกูกับทุกสิ่งแล้วชีวิตจะสุขยิ่งได้อย่างไร
➡️ ทุกสิ่งที่เกิด คือ เรื่องธรรมดา : การนินทา การอิจฉา การโดนด่า การโดนเอาเปรียบ การสูญเสีย การเสียศูนย์ การเหนื่อยล้า การแก่ชราและเจ็บป่วย ทุกคนเจอ เราไม่ได้เจอคนเดียว จะทุกข์เกินจำเป็นไปทำไม
➡️ ความอยากนั้นเป็นทุกข์ : อย่าอยู่อย่างอยาก โลกมันเป็นไปก็ให้มันเป็นไป ไม่ต้องเป็นไปตามมันก็ได้ กระหายความสุขความสำเร็จมากไป มันจะเป็นทุกข์ อยากสุขก็ต้องอยากให้น้อยลง
➡️ ชีวิตเรียบง่าย คือ คู่ควร : ชีวิตที่เรียบง่ายไม่ทำลายโลก อยู่พอดี ใช้พอดี กินพอดี มันดีพอสำหรับคนที่จะอยู่ดีดีแล้วบนโลกใบนี้ อย่าทำให้โลกนี้เศร้าหมองด้วยการบริโภคจนเกินพอดี
➡️ ความตายใกล้นิดเดียว : พระท่านว่า ชีวิตนี้น้อยนัก อย่าใช้มันราวกับเป็นอมตะ ไม่รู้ใครจะตายก่อนใคร แต่ตายแน่นอน ตายได้ทุกที่ทุกเมื่อ ดังนั้นอย่าลืมความตาย เตรียมตัวกันไว้บ้าง ตายไปคนอื่นจะได้ไม่เดือดร้อน 
ชีวิตคืออะไรและควรใช้มันอย่างไร ต้องตอบเอง
สวัสดีปีใหม่ 2020 ขอให้อยู่ในธรรม...ธรรมะ...ธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น