วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2563

คิดวันละอย่าง # 252

ความสุข สบาย เรียบง่าย ไม่ได้ง่าย !!
มันต้องคิดต้องทำหลายเรื่องอยู่นะ
ไม่ใช่แค่กินง่าย อยู่ง่าย แต่งตัวง่ายๆ

มันเกี่ยวกับ “แนวคิด” ที่หลากหลาย 
➡️ การรับมือกับความผิดหวัง : เรื่องธรรมดาชีวิต มีสมหวัง ผิดหวัง เสียใจ เจ็บป่วย สูญเสีย รับรู้ด้วยความเต็มใจไปเถอะ เพราะดราม่ามากมันสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น คนจะวิตกตามเราไป มันบาปเปล่าๆนะ ยิ้มๆรับมันไป ไม่ใช่เราคนเดียวที่มีปัญหา ใครๆก็มีปัญหาทั้งนั้นแหละ ที่สำคัญ คือ อย่าคาดหวังว่าทุกคนจะดีกับเรา รักเรา อย่าเอาใจไปยึดกับความรู้สึกชอบ ไม่ชอบของคนอื่น เราจะอิสระ ไม่เยอะจนตัวเองเวียนหัว
➡️ การอยู่กับปัจจุบัน : ชีวิตไม่ต้องดี๊ดี พิเศษมากก็ได้นะ เรียบง่ายสบายใจกับการเป็น อยู่ คือ ของเราตอนนี้ โลกมันวุ่นวายอยู่แล้ว ไม่ต้องเพิ่มด้วยความต้องการอะไรที่พิเศษมากๆในอนาคต ฝันไว้ก็ดีแต่มันยังมาไม่ถึง กังวลมากถือว่าเยอะ ที่จริงสิ่งพื้นๆบ้านๆธรรมดาๆที่มีอยู่นี่แหละมันสุขเรียบง่ายพอแล้ว ไม่ปรุงมาก ไม่เปรียบเทียบ ไม่กดดัน  
➡️ การปกปิดความจริงของร่างกาย : คนเราลองไม่อาบน้ำ ไม่แปรงฟัน ก็เหลือจะทน เราจึงปกปิดให้มันอลังการงานสร้างสวยหอมอ่อนเยาว์ ซึ่งมันต้องเอาแต่พอดีมั๊ย ยึดมั่นมากจะเกินเรียบง่าย คิดเสียว่ากายนี้มันชั่วคราว เอาแต่ที่จำเป็นไม่ให้สังคมรังเกียจก็พอ 
➡️ การคิด การพูดที่ไม่เกินจริง : การคิดเวอร์วัง การพูดดีเกินจริง มันฟุ่มเฟือย ไม่เรียบง่าย มัน คือ การใช้สมองในทางผิดเพี้ยน คล้ายๆกับการโกหก จะง่ายสุด คือ คิดพูดตามจริงไป อะไรที่โกหกแม้จะสวยงามก็เยอะไปนะ ไม่มีประโยชน์เลย 
➡️ การลดละกิเลส : อันนี้เป็นหัวใจเลยนะ คนที่ต้องการความเรียบง่ายจริง คือ คนที่สามารถลด ละเลิก ปล่อยวาง อภัย เมตตา ไม่โลภ เป็นหนทางเดียวของความเรียบง่ายเลย ความต้องการที่ไม่ต้องการอะไรนี่ เรียบง่ายที่สุด
➡️ การตกผลึกความจริงของชีวิต : ชีวิตเรียบง่ายมีเรื่องต้องทำตามธรรมชาติของคนไม่กี่อย่างเท่านั้น ที่เหลือสนองกิเลสล้วนๆ มันคือการทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด การออกมาจากพลังลบขัดเกลาใจตัวเองและเมตตาต่อโลกและชาวโลกตามกำลัง แค่นั้นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น