วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

คิดวันละอย่าง # 247

บางทีเราคงต้องลด ละ เลิกหลายอย่างเลยนะ 
จะได้แก่อย่างสง่าและแฮบปี้ไปด้วยกัน 
📌 อย่ายึดติด “สมบูรณ์แบบ” : เพราะความสมบรูณ์แบบดังใจมันไม่มีในโลกนี้ ถ้าติดกับมันมากๆก็คงต้องรอไปเกิดใหม่นะ
📌 ลดความกังวลเรื่องการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย : ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก มันจะหลีกเลี่ยงความแก่ ตีนกา เหนียงคอ ความเหี่ยวได้ไหม ความเจ็บป่วยเสื่อมของอวัยวะทั้งหลายมันมาเคาะประตูแล้ว สำหรับบางคนมันเชิญตัวเองเข้ามาแล้วด้วยซ้ำ คงต้องยอมรับไปและแก่ไปอย่างสง่างาม คิดเสียว่ามันเป็นริ้วรอยประสบการณ์
📌 เลิกทำหลายอย่างพร้อมๆ กัน : สังขารมันไม่เอื้อแล้ว ต้องมีโฟกัสชัดเจน คือทำทีละอย่าง เพราะการทำทีละอย่างอย่างตั้งใจและมีสมาธิ ทำให้ใจจดจ่ออยู่กับที่ทำที่พูดจริงๆ ไม่มั่วคิดนู้นนี่ มันช่วยให้เรารู้ตัว มีสติ ไม่ลื่นไหลเลอะเทอะ ไม่อย่างงั้นทำอะไรมันจะไม่สวย หนักข้อคือซวยด้วย คือ ไม่สำเร็จสักเรื่อง
📌 หยุดโหยหาหัวโขน ความป๊อบหรือแม้แต่ความรัก : กลับมาดูตัวเองกันดีดี ธรรมชาติของเราเป็นยังไงตอนนี้ ก็ตามนั้น แก่ขนาดนี้จะต้องได้อะไรเหมือนเมื่อก่อนมันเป็นไปไม่ได้ เปลี่ยนการไล่ล่าชื่อเสียง การห้อมล้อมเอาใจมาเป็นแผ่เมตตาไปให้สมแก่ เปลี่ยนการยื้อยุดความรักมาเป็นการให้ความรัก ความหวังดี ความจริงใจ เปลี่ยนการแย่งชิงความป๊อบมาเป็นการสนับสนุนให้คนอื่นมีเวที แบบนี้ได้บุญดีนะ ดีกว่าทำปลอมน่ารักไปวันวันเพื่อให้คนสนใจแซ่ซ้อง มันไม่สมวัย คนแก่เรียกร้องอะไรมากๆมันน่ารำคาญ
📌 เลิกเป็นกังวลกับปัญหาที่มาจากปัจจัยอยู่เหนือการควบคุม : เรื่องของคนอื่น สิ่งอื่นๆที่เราควบคุมไม่ได้ก็จะกังวลไปทำไม มันบั่นทอนประสิทธิภาพตัวเองลงได้แบบไม่รู้ตัว พวกความกังวลในสิ่งที่ควบคุมไม่ได้มันขโมยเวลาและทำให้เสียสติ ไปจนถึงการดำเนินชีวิตให้มันปกติก็ไม่ได้ หมกมุ่นมากไปไม่มีประโยชน์ มีแต่ทำร้ายตัวเอง
📌 หยุดแคร์ทุกคนบนโลกนี้ : อย่าใช้ข้ออ้างคนดีให้ดูเป็นคนจิตใจดี เห็นอกเห็นใจคนทั่วไปทั้งหมด เพราะมันทำให้ลืมตัว ลืมความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง เผลอๆเอาความอยากของคนอื่นมาเป็นของตัว มันไม่ถูก ชีวิตจะหนักอึ้งไปโดยใช่เหตุ แก่แล้วแค่ชีวิตตัวเองยังไม่ค่อยจะรอดเลย มันต้องรู้จักพาตัวเองออกมาสูดอากาศบ้าง รักตัวเองให้มากขึ้น เวลามีน้อยลงทุกวันนะ เอาชีวิตตัวเองกลับมา
📌 ออกห่างคนไม่จริงใจ : ถ้าอยากให้ชีวิตสวยๆ ก็เลือกคนที่จะใช้เวลาอยู่ด้วย หน้ากากจะอยู่กันไม่นาน บางทีมันต้องปล่อยวาง ลดตัวตนเพื่อกลับไปหาคนที่ดีกับเราจริงๆ อยู่ด้วยแล้วสบายใจ ไม่จ้องจะเอาเปรียบ แก่แล้วจะอยู่กันด้วยผลประโยชน์อย่างเดียวมันน่าเกลียดไปนะ
📌 เลิกมีข้อแก้ตัวทุกเม็ด : หันมารับผิดชอบในสิ่งที่ทำ เพราะไม่ว่าอะไรที่ไม่พึงใจที่เกิดขึ้น สาเหตุหนึ่งที่สำคัญ คือ ตัวเราเองที่ตัดสินใจไปอยู่ในสถานะการณ์นั้น เลิกโทษชาวบ้าน เลิกแก้ตัวให้ตัวเองสบายใจ ยอมรับความจริงไปเลย
📌 เลิกจมอยู่กับสิ่งที่ไม่ชอบ : ทำไปนานๆมันจะชิน เสียความเป็นตัวตน อาจกลายเป็นอีกคนที่ตัวเองก็ยังไม่รู้จัก ปฎิเสธไม่เป็นนี่มันจะสูบพลังชีวิต ใช้ชีวิตไม่สงบสุข แก่ไปช้ำไป เศร้าไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น