วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

คิดวันละอย่าง # 246

ความสุขเป็นงานหนักของคน
คนที่มีความสุขมากๆส่วนใหญ่เป็นคนที่มุ่งมั่นที่จะทำทุกอย่างให้เกิดความสุข เป็นงานที่หนักหนาทีเดียว เพราะต้องใช้การควบคุมตัวเองอย่างยิ่งยวด มันเป็นเรื่องที่จะไม่ตกเป็นเหยื่อของอะไรก็ตามที่ทำให้เกิดทุกข์เพื่อดึงเอาพลังกลับมายังตัวเอง...ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย 
ชีวิตคนเป็นซีรี่ส์ของการพัฒนาและเติบโตส่วนบุคคล 
สิ่งที่นับได้ว่าเลวร้ายที่สุดในการขัดขวางการพัฒนาตัวเอง คือ การนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เพราะมันจะเลยเถิดไปเป็นการอิจฉาริษยา อยากได้อยากมีในสิ่งที่ตัวเองไม่มี อันนี้หนักมากโดยเฉพาะเวลาเข้าไปยังพวก social media ต่างๆ อย่าลืมว่าคนใน social media นั้นจะแสดงออกเฉพาะเรื่องที่อยากอวด มันมีแต่เรื่องดีๆ โชว์ส่วนดีที่สุดที่มีในขณะนั้น ถ้าคิดว่าอยากเป็นแบบนั้น อยากทำแบบนั้นนี่จะโอละพ่อมาก ไม่ใช่แค่มันจะเบี่ยงเบนความชื่นชมในสิ่งที่เป็น สิ่งที่มีของตัวเอง กลายเป็นว่ามันไม่ได้ทำให้เรามี productive input ให้ตัวเองเลย การรับรู้ในชีวิตคนอื่นกลายเป็นความเชื่อผิดๆ เป็นความเข้าใจผิดๆไปซะงั้น ถึงแม้จะไม่ได้คิดแบบนั้น มันก็ยังต้องโฟกัสที่ตัวเองอยู่ดี เพราะทางของเราเท่านั้นที่เราควรนำมาพิจารณาให้ดี ไม่ใช่สนใจแต่เรื่องชาวบ้าน 
ความสุขของคนเป็นเรื่องต้องฝึกฝน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการละวางตัวตน วางอีโก้ตัวเอง หรือการวางโครงสร้างความสุขในชีวิตและการรักตัวเอง พวกนี้ล้วนแต่ต้องฝึกหนักทั้งนั้น ชีวิตเดียวนะ ต้องทุ่มเทอย่างแรงเพื่อให้มี version ที่ดีที่สุดของตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น