วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2561

คิดวันละอย่าง # 194

ทุกวันนี้ เราเจอความหลากหลาย (diversity) ที่เป็นทั้งวิกฤติและโอกาสในทุกที่ ความหลากหลายของทั้งเชื้อชาติ เพศ วัย ศาสนา ฯลฯ ซึ่งก่อให้เกิดความแตกต่างในทางความคิด พฤติกรรม สไตล์ การรับและประมวลผลข้อมูล เราจึงได้ยินเสมอกับคำว่า “พูดไม่รู้เรื่อง” อันนั้นคือปัญหาการสื่อสารเลยนะ การเรียนรู้ในการให้เกียรติกันจึงสำคัญที่จะทำให้เกิดการ “อยู่กันดีดี” “พูดรู้เรื่อง” "สวยงามในสัมพันธ์" คนจึงต้องหาทางลดอคติ เพิ่มความเข้าใจ สร้างการรวมใจเพื่อให้โลกนี้มันหมุนไปได้สวยงาม คนแฮบปี้ ทำอะไรคือดีงาม ลองมาดูกันว่าจะทำยังไงได้บ้าง
สำรวจตัวเองก่อน
มองตัวเอง เรามี personal biases กับความคิดอ่าน การตัดสินใจ การแก้ปัญหาของคนอื่นไหม ใช้เวลาในการทบทวนสักหน่อย ดูการตอบสนองของเราให้ดี มันมีผลกระทบต่อคนอื่นหรือเปล่า อย่ายอมให้มันมาเป็นอุปสรรคในการสัมพันธ์กัน คิดเสียว่ามันแค่ความหลากหลายในโลกนี้ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น
เรียนรู้ที่จะอยู่กับคนต่าง
ฝึกหัดตัวเองไป เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในกลุ่มที่หลากหลายมากขึ้น ให้เห็นภาพชัดๆของความคิดที่แตกต่างจากตัวเอง มองให้เห็นถึงคุณค่า ชื่นชมคุณค่าของความต่าง จะดีไปกว่านั้น ต้องช่วยให้คนอื่นกล้าเจอกับความต่างนั้นด้วยความสบายใจ เราจะเห็นความสวยงาม พัฒนาการที่ดี ความสัมพันธ์ที่เคารพกัน ที่สำคัญมันจะสร้างความมั่นใจให้ทุกคนที่อยู่กับเรา สามารถเป็นตัวของตัวเองได้โดยไม่กระอักกระอ่วน กล้าเป็นจริงและกล้าเจอของจริง 
เห็นต่างต้องลุย see something และ say something
ต้องยอมรับว่าในโลกของความผันผวน เราจะเจอกับมันด้วยดี คือ ต้องอาศัยปัญญา สมองที่หลากหลาย ทางการแก้ปัญหาที่แตกต่าง ไม่อย่างนั้น มันจะเดิมๆ อยู่ที่เดิม ไม่พัฒนา ดังนั้นเมื่อพบเห็นอะไรที่ยังเป็นเรื่องอคติต่อความต่าง เราต้องกล้าลุย ที่จะทำให้เห็นความจริง ความงามของความต่าง ฉลองได้ฉลองกันไปเลย มันคือบ่อเกิดของสิ่งใหม่ๆในชีวิต เรียกสวยๆว่านวัตกรรมนี่แหละ  
ออกมาจาก comfort มาเปิดรับ diversity กันเถอะ 
นี่มัน great game-changing idea เลยนะ !!



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น