วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2561

คิดวันละอย่าง # 190

สิ่งที่ทำและที่ว่าดี มันดีจริงๆใช่ไหม
คนเราต่างมีเหตุผลของตัวเองในการจะทำอะไร
และส่วนใหญ่เราคิดว่าที่ทำไปนั้น มันใช่ มันถูกต้อง มันดีแล้ว
คือ ถ้าเอาเหตุผลของตัวมาคุยกัน มันไม่จบ และไม่ต้องอ่านต่อ...

ชีวิตคนนี่มันมีหลักอยู่เพื่อให้พิจารณา ทบทวนตัวเองอยู่นะ
คือ สิ่งที่พูดที่ทำมันต้องสอดคล้องกันกับ 3 เรื่องต่อไปนี้
  1. มันเป็นประโยชน์สำหรับคนหมู่มากหรือเปล่า : เราอยู่กันเป็นกลุ่มก้อน ใหญ่บ้าง เล็กบ้าง ทุกคนมีเพื่อนร่วมงาน มีเพื่อนฝูง มีหมู่พี่น้องญาติโยม หรือแม้แต่ชุมชน สังคม ประเทศและโลกใบนี้  สิ่งที่ทำถ้ามันเอื้อประโยชน์ให้คนในกลุ่มทั่วกัน ทำแล้วสมานสามัคคีกัน ชีวิตดีขึ้นด้วยกัน อันนี้ทำไปก็ไม่เสียใจ แต่ถ้าทำไปแล้วเห็นแค่ประโยชน์ตัวเอง หรือแค่คนไม่กี่คน อันนี้ติดลบไป จะบอกว่าทำถูกทำดีไม่ได้ 
  2. มันเป็นการเคารพสิทธิ์กันและกัน : เรื่องนี้ไม่ได้ยาก เมื่อไหร่ละเมิด คนจะมีปฎิกิริยาที่ไม่น่าอภิรมย์ตอบกลับมา ถ้ากำลังกลุ้มว่าทำไมคนนู้นคนนี้ทำแบบนี้ ต้องหันกลับมาดูตัวเราว่ากำลังละเมิดอะไร ใครอยู่หรือเปล่า คนนั้นเกิดมามีสิทธิเท่าเทียมกันนะ จะเป็นจ่าฝูง ผู้นำ หัวหน้า ผู้ปกครองก็ต้องให้สิทธิ์นั้นทันที บางทีคนติดตำแหน่ง ติดกับดักความเหนือ จนลืมคิดถึงมุมนี้ไปก็มี อยู่กันไม่ไปค่อยสงบ ทำอะไรให้แน่ใจว่าเราไม่ละเมิดสิทธิ์ใคร มองคนให้เป็นคน ทุกคนมีค่า มีเวลาของตัวเอง อย่าคิดแต่สิทธิ์สบายของตัวเองแล้วไปละเมิดคนอื่น ถ้าคิดไม่ออกก็เอาง่ายๆว่า ถ้าเราถูกทำแบบนั้นบ้างเราจะชอบใจไหม ไม่ได้ยากนะ
  3. มันยุติธรรม : ออกแนวหลักการจัดหน่อย แต่มันจริงในชีวิต ไม่ว่าเราจะเป็นใครมีความสัมพันธ์กันแบบไหน สิ่งที่ต้องมี คือ ชีวิตนี้มันต้องยุติธรรมกับทุกคนอ่ะนะ ความยุติธรรมไม่ได้มีไว้ให้เลือก มันมีไว้ให้ทำ มีไว้ให้ทบทวนตัวเอง เราให้ใครทำอะไรให้ ถึงแม้จะมีการตอบแทน นั่นคือมันแลกกันแล้ว ไม่ได้เป็นบุญคุณทั้งชาติ ส่วนใหญ่นายจ้างจะถือเอาเป็นบุญเป็นคุณ ว่าอุตส่าห์จ้างให้งานให้เงิน แต่ลองคิดดูว่ามันเป็นอาศัยซึ่งกันและกันไหม คิดเป็นบุญคุณนี่มันยุติธรรมแล้วหรือ ถ้าเราคิดว่าเราได้ เขาก็ได้ มันจบตรงนั้นแล้วนะ ความยุติธรรมมันไม่ใช่แค่เรื่องขึ้นโรงขึ้นศาล ไอ่เรื่องความคิดนี่แหละ มันสำคัญกว่า เพราะคิดไม่ยุติธรรมนี่มันทำให้ความสัมพันธ์ดิ่งลงได้เหมือนกัน 
ชีวิตนี้มีเรื่องให้ทำมากมายทั้งเรืองใหญ่ เรื่องเล็ก 
ลองทบทวนดูว่าที่เราทำๆไปนั้น
...ที่ว่าดี มันดีจริงๆใช่ไหม...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น