วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ใจดีก็ดี...แต่มากไป ชักไม่ดี

การใจดี เอื้ออาทรเป็นคุณสมบัติที่ดีมาก 
ถือว่าเป็นคุณสมบัติสุดเจ๋งของคนเราเลยนะ 
แต่ใจดีมากเกินไปนั้น..อาจทำให้ตัวเองมีปัญหาตามมา 
จริงอยู่ว่าการแคร์คนอื่นเป็นเรื่องเมตตา เป็นเรื่องวิเศษ
แต่ถ้ามันมาถึงจุดที่ทำลายตัวคุณเอง ทำลายความสุขของคุณ 
อันนี้..ไม่ค่อยจะงามแล้ว... 

ลองมาดูว่ามันมีสัญญาณอะไรบ้างที่ส่งมาว่า..คุณใจดีเกินไป 
  1. ถูกเอาเปรียบประจำ : ถ้าคุณยอมตลอด ผู้คนทั้งโลกหล้าจะคาดหวังว่าจะได้ทุกอย่างที่ต้องการจากคุณ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะการณ์ไหน  การที่ไม่ยอมไม่ได้แปลว่าไร้ใจ ไร้เมตตา ไม่เอื่ออาทรคนอื่น  เพราะเมื่อมันสุดสุดแล้วกับการถูกกระทำ เราไม่มีความสุข มันไม่ผิดที่จะปฎิเสธกันบ้างนะ
  2. ไม่กล้าแสดงออก หรือ แสดงความคิดเห็นที่แท้จริงของตัวเอง : คุณกำลังเก็บงำความคิด เก็บเงียบว่ากำลังคิดอะไรอยู่หรือเปล่า ไม่กล้าบอกตรงๆว่าไม่เห็นด้วยกับพรรคพวก เพราะถ้าบอกออกไปก็กลัวจะไม่ได้เป็นพวกกัน  แต่อย่าลืมว่าการแคร์คนอื่นมากไปนั้นอาจทำให้คุณใกล้บ้าได้  กลับมาสู้ความจริง ในโลกนี้มันไม่มีใครสามารถทำให้ทุกคนรัก ชอบได้หมดนะ  มีสติ เป็นตัวของตัวเองไป ถ้าคนจะรักจะชอบคุณ ไม่ว่าคุณจะคิด จะเป็นยังไง คนก็รักอยู่ดีนั่นแหละ และตรงกันข้าม ทำดี เอออวยขนาดไหน ถ้าคนจะชัง ก็ชังอยู่ดีนะ
  3. ไม่มีเวลาเพียงพอในการดูแลตัวเอง : เมื่อคุณให้เวลาทั้งหมดในการทำให้คนอื่นมีความสุข...ยกเว้นตัวคุณเอง  มันแปลว่าคุณไม่มีเวลาเหลือสำหรับตัวเองเลย  จะดีหรือ????  คือไม่มีเวลาในการทำสิ่งที่ดีดี สิ่งที่รักที่ชอบของตัวเองเลย มันไม่ถูกนะ  มันต้องมีรักตัวเองดูแลตัวเองได้บ้างมั๊ย ก่อนจะไปทำอะไรดีดีให้คนอื่น พลังมันจะไม่เหลือนะ ถ้าคุณไม่มีเวลาพัก เวลาหายใจ เวลาชาร์ตแบตตัวเองน่ะ
  4. เป็นเหยื่อของพวกเสียนิสัย : พวกเสียนิสัยต้องการคนมานั่งฟังความทุกข์ระทมของตัวเอง หรือต้องการความช่วยเหลือตลอดเวลา คุณไม่ใช่พรมเช็ดเท้าหน้าบ้านนะ ที่ใครๆก็มาเช็ดๆแล้วก็ไป โดยไม่สนใจว่าคุณจะว่าง ไม่ว่าง คุณจะรู้สึกอย่างไร แบบนี้มันถือว่า  asking too much  ถอยตัวเองออกบ้างก็ไม่ได้ใจร้ายอะไร  ช่วยได้เท่าที่คุณยังมีความสุข แต่ถ้าช่วยไปทุกข์ไปก็ตัวใครตัวมัน

ใจดีกับคนอื่น...อย่าลืมใจดีกับตัวเองด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น