วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เป็นนายที่ดี..ต้องมีเมตตา


ปัจจุบันโลกมีความขัดแย้งเกิดขึ้นมากมาย ทำให้คนกล้าต่างมากขึ้น คนมีความคิดเห็นของตัวเอง มีมุมมองของตัวเอง การดูแลคนที่มีความคิดต่างนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะที่ต่างจากคนเป็นนาย มันทำให้การเป็นนายที่ดีมันก็ยากอยู่นะ แต่คงลืมไม่ได้ว่าหน้าที่อันดับต้นๆของการเป็นนาย คือ การมีเมตตาต่อลูกน้อง 
มันมีผลวิจัยสนับสนุนอยู่ว่า....
⏩การชื่นชมดลบันดาลผลงานดีกว่า
เมตตา คือ การแสดงถึงการชื่นชมจริงใจต่อความสำเร็จของคนอื่น จาก Global research พบว่า recognition การได้รับการยอมรับ คือ สิ่งที่คนทำงานต้องการมากที่สุดจากเจ้านาย ต้องการมากกว่าเงิน มากกว่าการได้รับการโปรโมท
⏩ความสัมพันธ์ก่อให้เกิดไอเดียที่ดีกว่า
คนมีเมตตาจะหาเวลาสร้างเครือข่าย สร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริงกับคนอื่น เป็นวงสัมพันธ์ที่จริงใจ งานวิจัยพบว่า โพรเจคต่างๆที่ประสบความสำเร็จนั้น 72% มาจากการสร้างการมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะด้วยการพูดคุย การถามคำถามกับคนหลายคนในองค์กร แม้จะไม่ได้เกี่ยวข้อง หรืออยู่วงในโพรเจคนั้นโดยตรง มัน คือ การแคร์กัน ความเมตตาจะทำให้ได้มุมมองอื่นๆตามมา ซึ่งจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยนั้น ไม่ใช่ประเด็น
⏩การช่วยแก้ไขสามารถเพิ่มระดับความสัมพันธ์
คนเป็นนายนั้น ความรับผิดชอบอย่างหนึ่ง คือ การทำให้คนรู้ว่าที่ทำๆไปนั้นมันไม่บรรลุความคาดหวังที่กำหนดไว้ การเรียกมาให้ทำการแก้ไขข้อผิดพลาดอาจดูไม่ใช่เมตตาสำหรับบางคน แต่ถ้านายทำด้วยความตั้งใจ อยากให้คนสามารถพัฒนาตัวเองได้ดีขึ้น นั่นคือ เมตตานะ งานวิจัยจาก Harvard Business Review ในเวลา 10 ปีที่ผ่านมา พบว่า เหตุผลสำคัญอันดับหนึ่งของการเป็นนายที่ไม่เจ๋ง คือ การไม่สามารถสร้าง trusting relationships แต่ถ้าอยากเป็นนายเจ๋งๆ ก็ต้องเมตตาช่วยแก้ไขให้พัฒนา จะสามารถสร้างความไว้วางใจได้เต็มๆ
สำหรับ “เมตตา” ไม่มีเร็วไป
เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเร็วแค่ไหนมันจึงจะไม่สายเกินไป

"You can not do a kindness to soon, for you never know how soon it will be too late.” Ralph Waldo Emerson

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น