วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2561

คิดวันละอย่าง # 175

ถ้า “ใช่” มันคือ “ใช่”
👌ใช้ชีวิตด้วยความสง่างามแบบเราๆ มันแปลว่า ไม่ต้องกระเสือกกระสนมาก ราบรื่น เรื่อยๆ ยอมรับเป็นธรรมชาติไป เราอยู่ในโลกปัจจุบันที่เห็นๆกันว่ามีแต่ low-grade narcissism ต้องเก๊กมีฟอร์ม ต้องดีทุก move ต้องเพอเฟคทุกที่ทุกเวลา มันเลยกลายเป็นดิ้นรนทำอะไรผิดธรรมชาติตัวเอง ยืนในที่ที่เป็นตัวของตัวเองแบบสบาย-สบาย เดิน เหิน กิน ทำงานรับผิดชอบชีวิตตัวเองไป carry yourself with grace บิดเบือนตัวตน หมดราศี ไม่ได้สง่างาม
👌เชื่อในความเป็น “คน” “ปัญญา” คือ เคารพสรรพสิ่งรอบตัว คนทุกคนมีสิทธิ์ของความเป็นคน เกิดมามีเลยและมีสิทธิ์จะผิดพลาดได้ทั้งนั้น ซึ่งคาดว่าคนคงจะเรียนรู้ความพลาดของตัวเองในที่สุด ยิ่งเหนือกว่าคนอื่น ไม่ว่าด้วยอำนาจ วัย หน้าตา ฐานะ หรืออะไรก็ตาม มันจะมีเรื่องมาท้าทายความอดทนตลอด การเคารพความเป็นคนและปัญญาไม่ได้หมายความว่าเห็นด้วย เอออวยยอมรับทุกกรณี แต่มันคือการย้อนกลับมาที่เรา ego ของเรา ซึ่งไม่ใช่การพิสูจน์ว่าเราต้องถูกทุกครั้ง ดังทุกที่ในทุกสถานการณ์ ถึงแม้ว่าเราจะถูกจริงๆก็ตาม
👌ละเอียดเข้าไป เราคงต้องมาทบทวนกันมั่งกับชีวิตที่ใช่ เรามี personal brand นะ ทั้งในฐานะที่เป็นคนและอาชีพ ไม่ว่าจะเก่ง เจ๋ง นางฟ้า เทวดาแค่ไหน หากไม่จริงใจ ไม่ละเอียดจริง มีหลุดทุกราย คนจะจับได้ sooner or later ทุกอย่างในตัวคนมันบ่งบอก การแต่งตัว การกิน การอยู่ การพูด การเอาใสใส่จริงหรือหลอก มันออกมาหมด คนจริงไม่หลบตา ไม่มีวาระซ่อนเร้น จง rock details !! มันมีผลต่อความสัมพันธ์ อาชีพการงาน มันคือการควบคุมชีวิตของตัวเอง
👌อย่าทึกทัก เป็นนัก big assumptions เพราะมันไม่ได้จริง มันไม่ใช่ เราทึกทักไปเองว่าใครเร็วใครได้ คือ ถูก เราทึกทักไปเองว่ามีเงินแล้วมีความสุข เราทึกทักไปเองว่าเราเป็นคนแบบนี้ ยังไงก็เปลี่ยนไม่ได้ ยิ่งทึกทักบ่อย ก็ยิ่งปักใจเชื่อ ใจเริ่มติด...คิดไปเอง รู้สึกไปเอง ตัดสินไปเอง การใคร่ครวญมันเลือนหายไป เลิกทึกทักแล้วมันจะ “ใช่” มันจะทำให้คนมีทบทวน มีใคร่ครวญ มันจะช่วยยกระดับการตัดสินใจที่มีความรอบคอบและรอบด้านมากขึ้น ทำให้ระบบประมวลผลของตัวเองทำงานได้อย่างมีคุณภาพ ทึกทักมันได้ผลลัพธ์ก็จริงแต่ขาดคุณภาพแน่นอน คาถากัน “ทึกทัก” คือ “สติ” และ “ความกล้า” เท่านั้น มีสติจะทันการทึกทัก มีความกล้าจะสามารถรับผิดชอบในการก้าวข้ามการทึกทักด้วยตัวเอง เช่น ถ้าเราไม่ได้เป็นดังที่ใครคาดหวัง เรากำลังจะทึกทักไปว่าคนคงรับเราไม่ได้ สติจะมาละนั่นแน่ ทึกทัก ทึกทัก ความกล้าจะช่วยให้เข้าไปถามเลย “ ถ้าไม่เอออวย ยังจะช่วยเหลือกันเป็นเพื่อนกันหรือเปล่า” คำตอบมันรออยู่ จะได้รู้ว่าทึกทักหรือของจริง แต่ทว่า กลัวคำตอบเกินกว่าที่จะถามมันออกไปไหม เอาแค่กล้านะ ได้คำตอบแน่ แต่ถ้าบ้าบิ่นนั้นไม่ไหวจะเคลียร์ เพราะความบ้าบิ่น อยู่ตรงที่เชื่อในสิ่งที่ทึกทักอย่างสนิทใจ ไม่ว่าจะมีใคร มีอะไรมาขัดแย้ง ก็ยังบ้าพอจะหาคำอธิบายมายืนยันความเชื่อนี้ให้ได้ คือ ไม่อยากรับรู้อะไรที่ต่างไปจากนี้อีกแล้ว อันนี้ก็ตัวใครตัวมันไปนะ
ใช่ คือ ใช่
ไม่ใช่ จะให้ใช่มันก็ไม่ใช่ !!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น