วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

คิดวันละอย่าง # 172

  1. เลิกอวย : เอาใจทุกคน ผลคือความฉิบหาย ไม่ได้ยุให้ช่างแม่ง แต่ช่างมันมั่งก็ได้นะคนเรา  people-pleasing จนอะไรก็ได้นี่มันถึงขั้นเป็นโรคจิตง่ายๆนะ เพราะว่าคนที่อยากอยู่ในวงทุกวง อยากให้เป็นที่ชื่นชม อยากเป็นที่รักนั้น คือคนที่ไม่เข้าใจว่ามันผิดธรรมชาติ ช่วยมีปัญญาหน่อย แม้องค์พระปฎิมายังราคิน มนุษย์เดินดินไม่ต้องพูดถึง  อวยตลอดเพราะอยากเป็นที่ยอมรับนี่มันเครียด ลึกๆคืออยากควบคุมคนอื่นให้เป็นไปในทิศทางที่ตัวเองอยากให้เป็น เพราะรู้สึกไร้ค่า ไร้ความสำคัญ ต้องแสวงตลอด อยากมีความสำคัญตลอด พยายามทำเหมือนนึกถึงคนอื่น คือจริงๆแล้วอยากให้คนอื่นนึกถึงอย่างที่ตัวเองทำ บางทีแบบนี้มันทำร้ายตัวเองนะ ไอ่ที่ยอมๆไปนั้น แน่ๆคือขัดใจตัวเอง ขัดไปบ่อยๆใจมันเหลือน้อย หรือ ไม่เหลือเลยก็เป็นบ้ากันพอดี  มันแบกรับความรู้สึกคนอื่นมากกว่าแบกรับความรู้สึกตัวเองอ่ะนะ เหนื่อยแน่นอน กังวลแน่นอน ลามไปเศร้าทุกข์ไร้สุขโรคจิตแน่นอน  แก่แล้ว เวลาน้อย อยากทำอะไรก็ทำไป ไม่อยากก็ไม่ต้องทำ (แต่อันนี้คนละเรื่องกับเวลาอยากได้อะไร เจอหน้าค่อยอวย พอถึงเวลาต้องเสียสละบ้างทิ้งได้เฉยๆนี่มันนิสัยไม่ดีนะ ช่วยแยกแยะให้ถูกในชีวิตนี้ข้าพเจ้าก็อวยอยู่แค่พวกเพื่อนพี่น้องที่รักกันเท่านั้น เลือกคนอวย แต่ก็อวยอยู่ดี ซึ่งมันอันตรายต่อทั้งเขาทั้งเรา คือเขาก็เสียนิสัยไป เราก็หงุดหงิดสุขไม่เต็มที่ไป นานกว่านี้คงไม่ดี เดี๋ยวบ้ากันทั้งหมู่บ้าน เลิกอวยคนชอบพอกันมันคงยาก เอาสายกลางๆที่อวยไปไม่เดือดร้อนนะ  ถ้าอยากรู้ว่าตัวเองอวยหรือเปล่า ลองเข้าไปทำแบบทดสอบดู http://www.bbc.co.uk/guides/zcvrwxs  ข้าพเจ้าทำแล้ว...ปรากฎว่า..อวย 
  2. เลิกกลัวความเปลี่ยนแปลง : คนนี่มันเปลี่ยนกันได้ทุกวันนะ สิ่งแวดล้อมก็เช่นกัน ตื่นเช้าขึ้นมา ทุกเช้ายังไม่เหมือนเดิมเลย จะหวังอะไรลมๆแล้งๆทำร้ายใจตัวเองไปทำไม เมื่อวานไปหาพระมา มีน้องคนนึงท่านทักว่าให้เลิกกินเนื้อวัว แม่คุณก็ใจเด็ด เลิกมันเดี๋ยวนั้นตอนไปกินหมูกะทะมื้อเย็น มีเนื้อวัวหมักเด็ดมาก ทั้งที่ตอนมื้อกลางวันยังโซ้ยกะเพราเนื้ออย่าฟินอยู่เลย  เธอว่า เชี่ย ไม่กินก็ไม่เป็นไรนะ มันไม่ตาย แบบนี้เรียกว่ารับการเปลี่ยนแปลงได้ระดับ 5 เลย ต่อไปนี้อะไรคงจะสั่นไหวเธอยากแล้ว พร้อมเปลี่ยนแบบเจ็ด-สิบเอ็ด สามารถเปลี่ยนได้ 24 ชั่วโมง  ความเปลี่ยนแปลงไม่ใช่ปัญหา มันอยู่ที่วิธีรับมือกับปัญหาที่มาจากการเปลี่ยนแปลง ถ้ามีปัญญา คิดหาทางเลือกได้ ก็ไม่มีอะไรน่ากลัว แม้แต่ความป่วย ความตายนะ 
  3. เลิกอยู่กับอดีต : ถ้าติดอดีตนี่...ยิ่งกว่าไม่มีสติ อาจเรียกได้ว่าบ้า คนสติดีไม่มีใครไม่รู้ว่าอดีตมันไม่หวนคืน อะไรที่ผ่านไปแล้ว คือ ผ่านไปแล้ว ภาษาง่ายๆไม่เข้าใจได้ไง  จะมาลมพัดหวนนี่ก็ไม่ได้นะ ลมที่พัดมันยังไม่ใช่ลมเดียวกับที่เคยพัด ยิ่งแก่ต้องยิ่งต้องเข้าใจ อะไรมันไม่มีวันเหมือนเดิม มันแค่คำว่าเคย...” จะเคยได้ เคยดี เคยทำ มันก็แค่เคย...” เข้าใจยากตรงไหน  ไม่มีอดีต ไม่มีอนาคต มีแต่ตอนนี้แหละ หายใจตรงนี้ รู้ตรงนี้ กำลังทำอะไรอยู่ พอแล้วอ่ะนะ อดีตจะสวยงาม จะดำมืด..มันผ่านไปแล้วพี่น้อง
  4. เลิกรันทดตัวเอง : สาบานได้ว่าเกิดมายังไม่เคยคิดจะทำให้ตัวตกต่ำเลยนะ เชื่อว่าคนทุกคนล้วนต้องการสิ่งดีดีให้ตัวเอง ต้องการให้ตัวเองดี ไอ่รันทด หดหู่ โทษแต่ตัวเอง เห็นตัวเองไม่มีค่านี่ขอเสียที น้ำเน่ามาก อย่าทำ เกิดมาเป็นคนนี่ว่ายากแล้ว พวกเรานี่ยิ่งโชคดีกว่าคนอื่นอีกหลายคนนะ อย่างน้อยก็ครบสามสิบสอง บางคนยังมีแถมสวย หล่อ รวย เก่ง นิสัยดีเข้ามาอีก อันนี้ยิ่งกว่าถูกหวย เฮ้ย รันทดไม่ได้ นอกจากพวกจะทำรันทด อ่อนแอเพื่อ manipulate คนอื่น อันนั้นนิสัยเสีย อันนั้นมันยาก อันนี้มันน่ากลัว อะไรก็ไม่ได้ ทำให้หน่อย บอบบางไปมั๊ยเธอ 
  5. เลิกคิดมาก : อันนี้เป็นบ่อย คิดมันทุกวัน อย่างน้อยก็..คิดวันละอย่าง (ฮามันยากจริงนะ จะหยุดคิดถึง... คนละเรื่องๆ กลับมาๆ  คิดมากนี่ใครๆก็รู้ว่ามันไม่ดี มันเครียดลงผิว ลงตับ ลงไต ลงไปทั่วร่างกายได้เลย NCDs ไม่เคยปรานีใคร มันแพร่เข้าตัวเองมากที่สุด มาจากอีคิดมากนี่แหละ และที่ว่าไม่แพร่ติดต่อกันนั้น ไม่จริง ลองเครียดดูดิ คนรอบข้างนี่ถ้าภูมิคุ้มกันไม่ดี มีได้เครียดตกตามกันไปได้นะ เลิกได้จะดี เลิกไม่ได้ก็เพลาๆก็ยังดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น