วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

พนักงานไม่ได้อายุ 10 ขวบ

พนักงานไม่ได้อายุ 10 ขวบ
จะทำอะไรให้เป็นการหย่อนใจ...ก็ต้องขออนุญาต ????
ผู้บริหารต้องยอมรับความจริงก่อนว่าเราไม่มีทางได้เวลางานเต็มแปดชั่วโมงจากพนักงาน พนักงานอาจอยู่แปดชั่วโมงจริง แต่ไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาทำงานตลอดแปดชั่วโมงแน่ การทำงานแปดชั่วโมงเต็มมัน คือ ความฝันลมๆแล้งๆ คนที่ทำงานกับเราต้องการเวลาพักผ่อนหย่อนใจชั่วครู่ชั่วยามกันทุกคน มันช่วยให้หายเบื่อจากความซ้ำซากจำเจ การดูยูทูบ หรือเล่นเฟซบุคนิดหน่อย ไม่ใช่ความผิดร้ายแรงขนาดนั้น ยิ่งห้ามยิ่งต้องเสียเวลากับการที่ต้องเฝ้าระวัง คอยควบคุม เพราะไม่ไว้ใจ มันมีค่าใช้จ่าย อย่างน้อยก็เป็นการติดตั้งระบบควบคุมการใช้งานอินเตอร์เนต นี่มันสมัยไหนแล้ว คนมันอยากรู้อยากเห็น อยากทันการณ์ มันต้องมีคนคอยจับตาระวัง แทนที่จะเอาเวลาไปทำอะไรให้มันสร้างสรรค์ บริษัทต้องร่างกฎระเบียบอะไรมากมายที่พนักงานไม่คิดจะอ่าน
ผู้บริหารคงต้องพิจารณาระหว่างเวลา ค่าใช้จ่ายและกำลังคนที่เสียไปกับการไม่ไว้วางใจพนักงาน 
มีผู้บริหารหลายคนที่พนักงานต้องขออนุญาตก่อนจะลงมือทำอะไรสักอย่าง ต้องได้รับการยินยอมก่อนทุกครั้ง แม้แต่เวลาจะใช้เงินเล็กน้อย ดีว่าไม่ต้องขออนุญาตเข้าห้องน้ำด้วย แบบนี้มันเด็กๆไปไหม คนทำงานโตแล้ว ไม่ใช่เด็กๆ ทำเหมือนพนักงานเป็นเด็ก สิ่งที่ได้ คือ ผลงานเด็กๆ 
เมื่อทุกอย่างต้องขออนุญาต มันเท่ากับการสร้างสภาพแวดล้อมที่คนไม่ต้องใช้ความคิด เป็นเรื่องของชนชั้นปกครองเบื้องบนกับลูกน้องเบื้องล่าง ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการ “ส่งสารไม่ไว้ใจ” ออกไปให้ทราบโดยทั่วกัน !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น