วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

การประเมินผล


การประเมินผลเป็นเรื่องน่าหนักใจเมื่อต้องประเมินผลงานประจำปี เครื่องมือก็มีแต่ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้สักที ล่วงเลยมาเป็นปีก็ยังกลับเข้าสู่ปัญหาแบบเดิม 
มันเป็นเพราะอะไร...
1. คนประเมินมองผลงานไม่ออก ไม่เข้าใจเรื่องของการประเมินผลงาน ไม่รู้ว่าผลงานแบบไหนที่เรียกว่าดี แบบไหนที่เรียกว่าไม่ดี คนประเมินบางคน ไม่รู้จริงๆ ว่า ลูกน้องตัวเองทำอะไร และทำได้ดีแค่ไหน เพราะไม่เคยดูแลใส่ใจ พอถึงเวลาประเมินผลงานก็มั่วไปแบบให้เยอะไว้ก่อน ยังไงก็ไม่มีปัญหา เกิดอาการ A เฟ้อๆกระจาย เพราะไม่รู้จะอธิบายยังไง
2. คนประเมินรู้ว่าผลงานใครเป็นยังไง แต่ก็ไม่กล้าให้ตามนั้น รู้ทั้งรู้ว่าผลงานไม่ดี มีปัญหาอยู่ตลอด ต้องปรับปรุง แต่สุดท้ายก็ไม่กล้าประเมินตามนั้น กลัวงานตัวเองมีปัญหา ไม่มีใครช่วยทำงาน 
3. คนที่ถูกประเมินไม่เข้าใจระบบประเมิน คือ ไม่มีการสื่อสารให้รู้ว่าจะต้องถูกประเมินด้วยปัจจัยอะไรบ้าง ผลงานคืออะไร พฤติกรรมคืออะไร ถ้าทำอย่างไรถึงเรียกว่าดี แบบไหนที่เรียกว่าผลงานไม่ดี คะแนนแต่ละระดับแปลว่าอะไรกันแน่ ฯลฯ อาจเกิดการไม่ยอมรับผลการประเมิน ปัญหาจะตามมาอีกเป็นขบวน
การประเมินผลงานไม่ใช่เรื่องเล่นๆ มันเป็นชีวิตคนเลย ประเมินอะไรไปนี่มันมีผลต่อพนักงาน ประเมินไม่ถูกต้อง ประเมินไม่ตรงไปตรงมานี่...บาปเลยนะ ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญ ไม่เช่นนั้นจะมีระบบประเมินไปทำไม ระบบประเมินมีไว้ให้ทุกคนปรับปรุงตนเองให้มีมาตรฐาน ให้องค์กรพัฒนาได้ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น