วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2559

EQ ช่วยชีวิตให้อยู่สบายขึ้น

EQ ความฉลาดทางด้านอารมณ์ คือ ความสามารถในการแยกแยะและจัดการกับอารมณ์ของตัวเองและอารมณ์ของคนอื่นได้ ถ้าเราพัฒนาได้มันจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมาก เริ่มจาก...

1. เห็นใจกันบ้าง
Daniel Goleman นักจิตวิทยาว่าไว้เกี่ยวกันเรื่องความเห็นอกเห็นใจว่ามันคือหนึ่งในองค์ประกอบหลักของ EQ ดังนั้นการแสดงถึงความเห็นอกเห็นใจต่อคนรอบข้างและการสละเวลาของตัวเองเพื่อที่จะช่วยเหลือคนอื่นจึงมีผลในการเพิ่ม EQ ได้อย่างดี เราทำแล้วน่าจะสบายใจขึ้น ถ้าไม่ใจร้ายเกินไป
2.หยุดการเป็น perfectionist
รู้อยู่แก่ใจนะว่าความสมบรูณ์แบบไม่มีในโลก จะไปคาดคั้นเคี่ยวเข็ญอะไรมันเสียเวลา ดังนั้นการเลือกที่จะเดินหน้าต่อไปมันดีกว่าที่จะมัวรอให้สิ่งต่างๆ พร้อมก่อน และเวลาทำผิดพลาดก็เพียงแค่เปิดใจเรียนรู้ แล้วหาทางปรับปรุงแก้ไข..ก็เท่านั้น
3. รับการเปลี่ยนแปลงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต
การกลัวต่อการเปลี่ยนแปลง คือ สิ่งที่ทำให้ไม่สบายใจ ขัดขวางความสุขความสำเร็จ มันต้องเลือกที่จะปรับตัวต่ออะไร ต่อใครที่เปลี่ยนแปลงไป จะให้ดีก็มีแผนการรองรับไว้ อุ่นใจขึ้น
4. ยอมรับตัวตน
มันคือการรับรู้และเข้าใจข้อดีข้อเสียของตัวเอง รู้ว่าเก่งอะไรและมีจุดอ่อนตรงไหน และนำมาปรับใช้ให้เหมาะสม ไม่ได้ยากอะไร ทำใจให้ยอมรับแบบแมนๆ ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับคนอื่นให้ยุ่งยาก ดูตัวเองนี่แหละ
5. เลิกแบกอดีต
อย่าปล่อยให้ความผิดพลาดในอดีตมากลืนกินตัวเอง ไม่แบกรับความขุ่นข้องหมองใจต่างๆ เพราะพวกนี้มันจะเพิ่มทั้งความเครียดและขัดขวางความก้าวหน้าในชีวิต อยู่กับปัจจุบันไป
6. หัดพูดว่า "ไม่"
มันคือสร้างขอบเขตให้ตัวเราเอง อย่าใจอ่อนแล้วมานั่งกลุ้ม การปฏิเสธสามารถช่วยปกป้องความเครียดที่จะเกิดจากการรับผิดชอบที่มากเกินพอดี อารมณ์จะได้ดี
7. คิดดีดี
เลือกที่จะมองแต่เรื่องดีๆ ในความทุกข์ ในความวุ่นวายมันอาจมีอะไรดีดีซ่อนอยู่ให้ได้เรียนรู้ เรื่องควบคุมไม่ได้อย่าคิดให้เหนื่อย
8. สะกดคำว่าสมดุลให้เป็น
ต้องเข้าใจว่าเวลาไหนควรเล่นหรือพักผ่อน เวลาไหนที่ต้องจริงจังกับการทำงาน อย่ามุ่งมั่นไร้สติทุ่มเทจนสุขภาพแย่ลง ใช้ชีวิตให้สมดุลกับทุกเรื่อง
แค่นี้ก็คงอยู่ต่อไปอย่างสบายขึ้นแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น