วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

นำเสนออะไร...อย่าให้ยื้ดเยื้อ


การสร้างความเชื่อถือในการนำเสนออย่างหนึ่ง คือ พูดตรงประเด็น กระชับ เข้าใจง่าย ออกมาจากใจ ง่ายๆ คือ ต้องรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร และวัตถุประสงค์การนำเสนอต้องชัดเจน การพูดยาวไม่ได้แปลว่าทรงภูมิ การอธิบายยืดยาวไม่ได้แปลว่ารู้จริง หรือเก่งกว่าคนอื่น 

มันมีเทคนิคหนึ่งที่เรียกว่า Elevator Pitch คือ การพูดคุย หรืออธิบายเรื่องใดเรื่องหนึ่งภายในหนึ่งนาที บางคนมีการพูดที่มีเสน่ห์มากขนาดที่ทำให้ใครก็ได้สนใจตัวเองได้ภายในช่วงเวลาแค่ในลิฟท์ ในล็อบบี้ หรือบังเอิญเจอกันตรงทางเดิน มันต้องรู้วิธีที่จะทำให้เป็นที่น่าสนใจขึ้น หรือแม้แต่การเจอคนถูกใจที่ตามหามาทั้งชีวิต มันต้องมีคำพูดที่ชาญฉลาดที่จะทำให้คนต้องย้อนกลับมาหาเราอีกครั้ง ประมาณนั้น 

การพูดแบบนี้ได้ไม่สามารถใช้อะไรที่ยื้ดเยื้อได้ มันต้องพูดแล้ว "โดน" เท่านั้น การประชุม การทำงานก็เช่นกัน อธิบายซ้ำซ้อนไม่ได้ช่วยให้มีเสน่ห์มากขึ้น ตรงกันข้าม...ผู้คนจะรู้เลยว่าเรา "ไม่คม"

ดังนั้น...ไปหาแรงบันดาลใจจากหนังสือดี ๆ หรือภาพยนตร์ การค้นพบใหม่ ๆ สิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจเหล่านี้จะให้ข้อมูลที่จะช่วยในการโต้ตอบกับคนอื่น ๆ อย่างมีไหวพริบ คิดเรื่องดีดีได้ฉับไว ดูข่าวและรับทราบเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกซะบ้าง หัดอ่านหรือค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่เคยสนใจดูบ้าง !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น