วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559

Employee Work Passion = Why


Ken Blanchard ได้ทำการวิจัยและศึกษาหาปัจจัยที่จะทำให้คนเกิดความรู้สึกรักในงานและมีความปรารถนาที่จะทำงานในองค์กรนั้นอย่างเต็มใจ ดูว่าในองค์กรจะต้องมีอะไรบ้าง (Organizational Factors) ที่ทำให้คนรู้สึกมี passion ในการทำงาน ซึ่งสรุปได้ 4 ปัจจัย คือ

• Collaboration องค์กรมีการสนับสนุนให้พนักงานได้มีโอกาสได้ทำงานร่วมกัน เปิดใจ แสดงความคิดเห็นกันได้อย่างเปิดเผย มีการทำงานเป็นทีมที่ดี มีความสัมพันธ์ที่ดี มีความรู้สึกที่ดี จะทำให้พนักงานเกิด passion ในการทำงานได้
• Distributive Justice องค์กรมีการกระจายความเป็นธรรมสู่พนักงานในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ค่าจ้างเงินเดือน การใช้กฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ และการบริหารทรัพยากรในองค์กร เพื่อให้คนได้เห็นว่าองค์กรต้องการสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นกับทุกคน
• Growth โอกาสที่จะเติบโตในองค์กรทำให้คนเกิด work passion รักและความทุ่มเทให้กับการทำงานมากขึ้น
• Performance Expectation องค์กรต้องสามารถทำให้คนรับรู้ว่า องค์กรคาดหวังผลงานอะไรและทำให้คนรู้สึกว่าตัวเองมีค่า มีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กรอย่างไร 

คนเราถ้ารู้ว่า why ของตัวเองคืออะไร 
how จะตามมาเอง 
why คือ passion 

ปัจจัยทั้ง 4 ข้างต้น คือ why ของคน หน้าที่ผู้นำองค์กรต้องทำให้คนเกิด why แล้วมันจะมี how เกิดขึ้น ถ้ามีแต่นโยบาย มันจะเป็นแค่นโยบาย มันไม่ใช่การขับเคลื่อน เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไม่ได้ 

ต้องการการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ WHY ยิ่งต้องใหญ่กว่า !!
มีเงิน กับ มีใจ....ให้เลือก "มีใจ" เท่านั้น !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น