วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

คิดวันละอย่าง # 62


เรามีความลำเอียง...มองจากมุมอื่นบ้าง
เรามีความโน้มเอียงที่จะคิดเป็นส่วนๆ (ส่วนที่ถูกใจ)
....มากกว่าการมองภาพรวม...
มันเกี่ยวข้องกับการ "ได้-เสีย" 
คือ ชอบตัวเลือกที่ได้ รังเกียจตัวเลือกที่เสีย
อันนี้มันเป็นบ่อเกิดของความวุ่นวาย

90% ปลอดไขมัน กับ 10% มีไขมัน
เหมือนกันมั๊ย แต่เราเลือก 90% ปลอดไขมัน 
...เพราะว่ามันดูเหมือน "ได้"
คนมักเน้นปริมาณ มักได้...ชอบ "เยอะ"

ตัวเลือกของเราบิดเบี้ยวไปด้วยวิธีการนำเสนอต่างๆของชาวบ้าน
...หรือบางทีก็คิดเอาเองว่ามันใช่
ก็นะ..เราไม่อาจเพิกเฉยต่อการนำเสนอข้อมูลเป็นส่วนๆได้ มันเร้า !!
แต่สำคัญคือให้รู้ว่าในตัวเรามันมีความลำเอียงแบบนี้อยู่ 
ซึ่งประสบการณ์กับปัญญาที่ดีขึ้นเท่านั้นที่จะสามารถสู้กับความลำเอียงนี้ได้
และมาตรการง่ายๆที่จะหลีกเลี่ยงการมองมุมเดียว คือ พิจารณาตัวเลือกของมากกว่าหนึ่งมุม...อันนี้ แน่นอนกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น