วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

คิดวันละอย่าง # 35

การเริ่มยิ้มให้กับตัวเอง


คนที่จะเริ่มยิ้มให้ตัวเองได้ คือ คนที่มี self esteem ที่ไม่ใช่ต้องเป็นคนเก่ง คนดีที่หนึ่ง หรือ คนที่เหนือคนอื่น  แต่เป็นคนที่ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น รับรู้ได้ถึงข้อดีและข้อเสียในตัวเอง พอใจ ยอมรับมันได้และรู้สึกดี นั่นคือให้เกียรติตัวเอง ซื่อสัตย์ต่อตัวเอง คิดแก้ปัญหา เชื่อมั่นในความคิดและความสามารถของตัวเอง สามารถตัดสินใจชีวิตตัวเองแบบไม่แคร์สื่อ  ถือเป็นคนที่มีจิตใต้สำนึกที่แข็งแรงมาก 



นักจิตวิทยาและนักเขียนชาวอเมริกัน ชื่อ Virginia Satir สะท้อนเรื่อง self esteem ได้ชัดในคำพูดที่ว่า  “I own me, and therefore I can engineer me. I am me and I am OK.”   เป็นความรู้สึกว่า “ฉันเป็นเจ้าของตัวเอง ฉันสามารถควบคุมจัดการตัวเองได้ ตัวฉัน คือ ตัวฉัน และตัวฉันนั้นดีพอ” 

อะไรมันจะดีไปกว่าการที่เราสามารถมองตัวเองได้เต็มตา แล้วชื่นชมกับตัวตนที่ไม่ใช่การหลงตัวเอง แต่เป็นเรื่องการมองเห็นคุณค่าในตัวเอง รู้สึกได้ว่าชีวิตเรามีความงดงามในแบบที่เรารู้สึกได้โดยเองไม่ต้องรอให้คนอื่นมาตัดสิน คุณค่าของเราไม่ได้ขึ้นกับสิ่งที่คนอื่นมองเรา แต่ขึ้นอยู่กับตัวเรา


เอ้า...เริ่มยิ้มให้กับตัวเองได้แล้ว ภูมิใจและเชื่อมั่นในตัวเอง เพราะว่าคนที่ไม่รู้คุณค่าตัวเองและไม่มีความมั่นใจจะไม่มีความหวัง ไม่มีพลังในการต่อสู้ชีวิตและไม่ต้องอยากเป็นคนอื่นให้มันเสียเวลา การอยากเป็นคนอื่น คือ การทำลายคุณค่าตัวเอง !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น